Nhiều loại phí đang “đè” doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ Tư, 29/10/2014, 04:34
Hiện nay, các Hiệp hội ngành hàng và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang rất bức xúc về việc kiểm soát việc thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam của các hãng tàu nước ngoài.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vận chuyển khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ.

Trong khi đó, đội tàu biển Việt Nam lại chưa đủ năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, quyền thuê phương tiện chủ yếu phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài và đối tác nước ngoài và hiện có khoảng từ 12-15 loại phụ phí mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam buộc phải trả.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đề nghị, cần ngừng thu ngay các loại phí bất hợp lý như: Phí mất cân đối container (CIC/CIS); phí vệ sinh, phí sửa chữa… đồng thời phải có cơ chế giám sát và quản lý việc thu, nộp, tăng phụ phí vận tải bất hợp lý của các hãng tàu biển nước ngoài đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Theo tính toán, các khoản phụ phí mà các hãng tàu biển áp dụng thu chiếm tới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành Giày Da.

Đề nghị này của đại diện VASEP cũng nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và Hiệp hội ngành hàng. Theo tính toán của Hiệp hội Da - Giày Việt Nam, các khoản phụ phí mà các hãng tàu biển áp dụng thu đối với việc vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam chiếm tới 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành Giầy Da.

Như vậy, mỗi năm, tổng số tiền mà ngành này phải trả cho các loại phí từ 110-150 triệu USD; Các doanh nghiệp của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, ngoài 12-15 loại phí mà Bộ GTVT đã tổng hợp, hiện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Dệt may còn phải trả thêm các khoản phí mới như: phí quản lý chứng từ, phí khai báo hải quan đầu nhập... với số tiền từ 800.000-900.000 đồng/bộ hồ sơ đây là các loại phí vô lý mà đáng lẽ chủ tàu phải chịu

T.H.
.
.
.