Nhiều hàng cấm trong container bị ‘bỏ rơi’ tại cảng Hiệp Phước

Thứ Ba, 15/09/2015, 17:38
Ngày 15/9, tại Cảng Hiệp Phước, TPHCM lực lượng chức năng tiến hành khám xét, kiểm đếm ba container hàng hóa chứa thiết bị điện máy, máy lạnh nhập lậu thuộc Công ty Nam Phương Luxury.
Trước đó, sau gần hai tháng theo dõi, Đội Kiểm soát buôn lậu khu vực phía Nam  phát hiện nghi vấn việc nhập hàng chưa thông quan của Công ty Nam Phương Luxury (có trụ sở tại đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM).

Ba container hàng này tập kết ở cảng Hiệp Phước nhưng chủ của ba container này không đến làm các thủ tục thông quan mà bỏ trốn. Cục điều tra chống buôn lậu phối hợp với Chi cục hải quan cảng Hiệp Phước tiến hành mở niêm phong một trong ba container này để khám xét, kiểm đếm số hàng bên trong và lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi container được mở niêm chì, bên trong được che đậy bởi máy bơm hơi khí nén, phía bên là hàng trăm thiết bị y tế cũ, máy điều hòa, cục nóng máy lạnh đã qua sử dụng. Đa phần cục nóng, lạnh của máy điều hòa đều cũ kỹ và là loại mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam, riêng thiết bị y tế được phép nhập khẩu nhưng phải có giấp phép của Bộ Y tế.

Hình ảnh kiểm tra các container chứa hàng.

Theo một cán bộ đoàn kiểm tra, ngày 16/9, đoàn sẽ kiểm tra tiếp tục mở niêm phong 2 container còn lại để kiểm tra. Số hàng trong hai container còn lại được nghi ngờ là hàng bách hóa (dầu gội, mỹ phẩm).

Chỉ trong thời gian ngắn, đoàn liên ngành đã phát hiện rất nhiều vụ nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Hiệp Phước.

Ngày 10/9, đoàn liên ngành phát hiện và kiểm tra 2 container của Công ty Nam Phương Luxury (khai báo với hải quan cảng là dụng cụ điện cầm tay) nhưng thực chất bên trong chứa hàng trăm tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ và quạt máy với tổng giá trị lô hàng trước đó lên đến 6 tỷ đồng.

Ngày 7/9, một lô hàng nhập lậu gồm 2 container chứa hàng ngàn máy  điều hòa, quạt máy và thùng mỹ phẩm, dung dịch lõng, sữa bột ngoại không rõ nguồn gốc của Công ty Cổ phần Hiêp Bình Phước ( QL 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) đã bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, khi tờ khai vừa được thông quan vạch vàng.  

Ông Vũ Ngọc Khiêm, Cục điều tra Chống buôn lậu cho biết, những container hàng này chủ hàng chưa đến mở tờ khai. Toàn bộ hàng hóa bị phát hiện đều là hàng cấm nhập khẩu hoặc hàng không có giấy phép và sau khi một số lô hàng của công ty này bị bắt trước đó thì chủ hàng đã bỏ trốn ko đến làm tờ khai với số hàng vừa bị phát hiện. Đoàn liên ngành tiếp tục xác minh và mở rộng điều tra để xử lý theo pháp luật.

Nghinh Phong
.
.
.