Nhiều giải pháp kích cầu thu hút du khách đến với Di sản Huế

Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:30
Để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Di sản Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu để ngành Du lịch thoát khỏi tình trạng “đóng băng” và phục hồi trở lại trong thời gian sớm nhất.


Sáng 30-4, các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế chính thức mở cửa trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ghi nhận tại điểm di tích Đại Nội Huế, có hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Khi vào cửa Đại Nội, các du khách đều đeo khẩu trang, được lực lượng bảo vệ tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước diệt khuẩn và yêu cầu không đi thành từng đoàn với số lượng trên 30 người.

Khách du lịch đến tham quan Đại Nội vào sáng 30-4.

Cựu chiến binh Nguyễn Việt Hùng (72 tuổi, trú TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Đoàn chúng tôi có gần 20 người, đều là các cựu binh năm xưa từng chiến đấu ở chiến trường Trị Thiên-Huế. Hôm nay nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đoàn chúng tôi ra Huế tham quan và ôn lại những ngày tháng chiến đấu hào hùng. Điều rất vui là chúng tôi được miễn phí vé khi vào tham quan di tích Huế, được lực lượng bảo vệ ở đây nhắc nhở thực hiện công tác phòng ngừa dịch bệnh nên rất yên tâm”.

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, nhằm kích cầu phát triển du lịch, dịch vụ, từ ngày 30-4 đến 7-5, đơn vị miễn phí 100% vé tham quan Đại Nội và các điểm di tích thuộc Trung tâm quản lý. Trước khi mở cửa đón khách trở lại, đơn vị đã huy động lực lượng tiến hành vệ sinh môi trường tất cả các điểm di tích, phòng bán vé, không gian sân vườn; đồng thời tổ chức xúc tiến, quảng bá, giới thiệu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo ông Nhật, nguồn khách du lịch Huế hướng đến trong thời gian này phần lớn là khách nội địa và việc thu hút du khách phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh. Nếu Việt Nam duy trì được tình hình như hiện nay thì hy vọng đến cuối năm, di tích Huế sẽ hoạt động trở lại như bình thường…

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Huế ước đạt 940.000 lượt, giảm 60% so với cùng kỳ; khách lưu trú ước đạt 426.000 lượt, giảm 44,95%; tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.079 tỷ đồng, giảm 73% so với cùng kỳ; tổng thiệt hại về doanh thu từ du lịch 4 tháng đầu năm 2020 ước khoảng 2.250 tỷ đồng.

Để chủ động thu hút khách trong thời gian tới, ngoài việc triển khai đảm bảo điểm đến an toàn, ngành Du lịch Thừa Thiên-Huế sẽ tổ chức hội nghị lữ hành toàn quốc để kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch; công bố các gói kích cầu của tỉnh, đồng thời giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của địa phương.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho hay, ngoài tổ chức các lễ hội văn hóa lớn để thu hút du khách, như Festival Huế 2020; các lễ hội Huế - Kinh đô ẩm thực; Huế - Kinh đô Áo dài; Vnexpress Marathon Huế 2020 thì công tác xúc tiến quảng bá được xác định quan trọng hàng đầu với thông điệp “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện” để thu hút du khách đến địa bàn tỉnh.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ sớm phục hồi trở lại. Vì thế, ngành Du lịch Huế cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, kích cầu phải đủ mạnh.

UBND tỉnh thống nhất phương án sẽ giảm 50% giá vé tham quan các điểm di tích từ tháng 6-2020 đến cuối tháng 8-2020, thời điểm diễn ra Festival Huế. Bên cạnh công tác quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch, tỉnh yêu cầu ngành Du lịch và các ngành liên quan triển khai sâu rộng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch do UBND tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh du lịch thông minh, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, tập trung triển khai đăng ký lưu trú qua phần mềm HueS… để thu hút du khách đến với Cố đô Huế.


Anh Khoa
.
.
.