Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá cước

Thứ Sáu, 14/11/2008, 07:57
Mặc dù giá xăng dầu đã giảm được gần 1 tuần, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp vận tải thực hiện giảm giá. Trao đổi với chúng tôi vào chiều 13/11, ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội (quản lý 3 bến xe lớn, gồm cả Giáp Bát) cho biết, hiện mới có 7 đơn vị (chiếm khoảng 20% lượng xe) đăng ký giảm giá với bến.

Trong đó, mới có tuyến Hà Nội - Nam Định của Công ty cổ phần Vận tải Nam Định đã giảm cước từ 50.000 đồng/vé xuống còn 45.000 đồng/vé; tuyến Hà Nội - Sài Gòn của Công ty cổ phần Tân Đạt, giảm từ 560.000 xuống 510.000 đồng/vé. Tuyến Điện Biên đã có 4 đơn vị xin giảm cước từ 250.000 xuống 225.000 đồng/vé nhưng lùi thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 15/11.

Trao đổi với chúng tôi, nhà phụ xe tuyến Hà Nội - Thanh Hóa cho biết: sắp tới các hãng xe khách tuyến này mới họp lại với nhau xem giảm giá bao nhiêu là phù hợp, và có thể giá tuyến này chỉ giảm khoảng  3.000 đồng, từ 65.000 xuống 62.000 đồng/người. Nhân viên công ty xe khách Hoàng Hà, khai thác tuyến Hà Nội - Thái Bình cũng cho biết: chưa thấy Hội đồng quản trị có thông báo nào về việc giảm giá cước, hiện nay giá vẫn đứng ở mức 55.000 đồng/người.

Tại bến xe Mỹ Đình, đến hết ngày 11/11 cũng mới có 10% DN xin giảm giá. Giá xăng dầu đã qua 5 lần điều chỉnh giảm (từ đầu tháng 10 đến nay), hiện đã về mức cách đây 4 tháng (trước ngày 21/7), các doanh nghiệp mới dừng lại ở việc rục rịch họp bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: Theo tính toán của các doanh nghiệp, tổng cộng trong 5 lần giảm giá vừa qua (4 lần giảm 500đ/lít xăng, và lần này giảm 1.000đ/lít cả xăng, dầu), giá xăng đã giảm được 31%, giá dầu giảm 19%. "Cước vận tải là ngành nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, đi lại của toàn dân nên được đặc biệt chú ý. Vì thế, khi xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ 4, cộng với lần giảm 1.000đ/lít này nữa, không có lý gì để các doanh nghiệp còn lại không hạ cước vận tải".

Đến thời điểm này, một số doanh nghiệp thuộc hiệp hội đã bắt đầu tính toán điều chỉnh giá cước. Một số đơn vị vận tải phía Nam giảm giá từ 5.000đ - 20.000đ/vé thuộc các tuyến từ TP HCM đi: Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Cà Mau... từ đầu tháng 11. Ông Hùng cũng cho biết chắc chắn các doanh nghiệp khác cũng sẽ giảm giá, nếu không sẽ không cạnh tranh nổi. Có thể mức cước sẽ trở về mức trước ngày 21/7/2008, tức trước ngày xăng dầu tăng 30%.

"Quyền chủ động giá tất nhiên thuộc các doanh nghiệp, nhưng nếu họ không hạ, chúng tôi cũng sẽ có khuyến cáo  yêu cầu họ tính toán lại chi phí đầu vào. Tôi nghĩ, mất khoảng 7-10 ngày để doanh nghiệp tính toán, điều chỉnh, hoàn thành thủ tục công bố mức giảm giá cước và chính thức áp dụng", ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Sau 16/11, giá cước xe khách sẽ giảm. Ảnh: V.H.

Theo Hiệp hội vận tải, giá xăng dầu đã giảm đáng kể, nhưng 70% doanh nghiệp vận tải vẫn đi vay với lãi suất thương mại 18%/năm, nên chi phí sản xuất còn ở mức cao. Tuy nhiên, với tình hình này, có thể dịp tết năm 2009, giá cước vận tải có thể sẽ ổn định, không tăng thêm.

Đại diện ga Hà Nội, bà Phùng Thị Lý Hà cũng cho hay: Do giá dầu Diesel trên thị trường giảm, từ 0h ngày 15/11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục giảm thêm 3% mức phụ thu tăng nhiên liệu đối với vận chuyển hàng hóa đường sắt. Còn giá vé tàu tết thì không thay đổi, vẫn thực hiện bán vé theo phương án giảm giá chiều  vắng khách, tăng giá chiều đông khách trong ngày cao điểm.

Ngày 12/11, trong buổi họp của Hiệp hội Taxi, đại diện của hơn 70 doanh nghiệp taxi tại Hà Nội cho biết đều nhất trí giảm giá cước trên dưới 10%, muộn nhất là trong 7 ngày tới.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết trong những ngày qua, hiệp hội và các doanh nghiệp chịu "sức ép" về giảm giá cước từ người tiêu dùng. "Khách hàng thắc mắc về chuyện giá xăng đã giảm trở về mức 4 tháng trước, sao giá cước taxi vẫn còn ở mức tăng 15% so với thời điểm đó. Tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp phải tính toán, điều chỉnh giá cước, giải thích cho khách hàng rõ có giảm không, giảm bao nhiêu, thời điểm nào và vì sao có mức giảm đó"

Đà Nẵng: Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang “nhìn nhau”

Mặc dù giá xăng dầu đã giảm trong thời gian qua, nhưng đến thời điểm này các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa giảm giá vé. Từ ngày 10/8, Hiệp hội vận tải ôtô thành phố Đà Nẵng đã tăng mức cước vận tải hành khách xe chất lượng cao từ Đà Nẵng đi một số địa phương từ 8 đến 10% so với giá hiện hành, tuy nhiên đến thời điểm này giá cước vận tải vẫn chưa giảm, dự kiến đến gần cuối tháng 11 mới bắt đầu giảm giá.

Hiện tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang "nhòm" nhau để điều chỉnh giảm giá cước và chờ sự thống nhất của Hiệp hội. Trong lúc đó, các hãng kinh doanh taxi trên địa bàn như Sông Hàn, Taxi Xanh, Mai Linh… đang lên phương án giảm cước với mức giảm từ 1.000 đồng đến 1.500 đồng/km. Khung giá hiện tại của các hãng kinh doanh taxi vẫn là 15.000 đồng/2 km đầu và 11.000 đồng cho các km tiếp theo.

Trần Ánh

Thanh Huyền - Vũ Hân
.
.
.