Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ‘phớt lờ’ hạn mức

Thứ Hai, 25/05/2015, 12:01
Báo cáo kiểm toán năm 2014 của Kiểm toán Nhà nước mới đây cho biết nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ‘phớt lờ’ hạn mức.

Đây là kết luận của Kiểm toán Nhà nước trong báo cáo kiểm toán năm 2014 vừa được công bố mới đây. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng một số thời điểm (đầu năm 2011) chính sách điều hành giá bán xăng dầu và các quyết định trích, sử dụng Quỹ bình ổn giá chưa phù hợp (ghìm giữ giá quá thấp so với giá thế giới trong một thời gian dài, sử dụng quá Quỹ bình ổn giá, không còn nguồn bù đắp phải điều chỉnh tăng giá xăng dầu cao), không đảm bảo mục tiêu bình ổn giá, làm chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống an sinh xã hội.

Hầu hết các đầu mối nhập khẩu xăng dầu chưa tuân thủ đầy đủ quy định tại Nghị định số 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (sản lượng nhập khẩu thấp hơn so với hạn mức; tại một số thời điểm không đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày; mua xăng dầu của các đơn vị không phải là doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu).

Do đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra và xử lý đối với các doanh nghiệp đầu mối trong việc chấp hành không đầy đủ quy định về hạn mức nhập khẩu xăng dầu và dự trữ lưu thông theo quy định; mua xăng dầu của các đơn vị không phải là doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu để kinh doanh.

V.H.
.
.
.