Nhiều doanh nghiệp, công nhân hoạt động trở lại bình thường

Thứ Năm, 22/05/2014, 08:42
Ông Wu Hua Tsai, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Mayer (doanh nghiệp chuyên sản xuất thép với 100% vốn của Đài Loan, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), cho biết: Trong vụ việc xảy ra vừa qua, công ty cũng bị hư hỏng hệ thống cửa kính, mất trộm máy tính, iPad… và, công nhân phải nghỉ 2 ngày. Thế nhưng, Ban Giám đốc công ty đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban Quản lý KCN và chính quyền địa phương ổn định về mặt tư tưởng cho các công nhân để yên tâm sản xuất.

Sáng 21/5, tại KCN Biên Hòa 2 (Đồng Nai), ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc gặp gỡ các DN Đồng Nai để nghe các nhà đầu tư, các sở, ban ngành, các hiệp hội về việc hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn đối với các DN, nhằm sớm ổn định đời sống, hoạt động SXKD bình thường, đặc biệt với các DN có vốn đầu tư nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… và người lao động.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho hay, gần 400 DN đóng trên địa bàn tỉnh cho công nhân tạm nghỉ. Nhưng vì đảm bảo quyền lợi cho người lao động, hầu hết các DN trên đều thực hiện trả lương bình thường cho công nhân trong những ngày nghỉ đột xuất, ngừng hoạt động.

Hơn 160 DN, doanh nhân, đại diện tham gia buổi gặp gỡ, các ý kiến đều xoay quanh việc hỗ trợ 2 ngày lương đối với các DN tạm nghỉ không hoạt động theo cách tính 75% lương hoặc tính đủ. Những DN bị thiệt hại trong sự cố vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở Tài chính, Cục Hải quan, Cục Thuế… tiến hành ngay các biện pháp hỗ trợ DN về Thuế XK, làm việc cụ thể với bảo hiểm tính mức bồi thường thiệt hại, giúp đỡ các DN hỗ trợ về hệ thống CNTT, dữ liệu kế toán, chứng từ để thuận lợi kê khai nộp thuế, quyết toán, miễn giảm thuế và hoàn thuế theo quy định.

DN Đài Loan tại khu công nghiệp Amta hoạt động trở lại sau 2 ngày nghỉ.

Ông Huỳnh Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, ngành Hải quan đang tích cực hỗ trợ các DN về hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra bình thường và sẽ giúp đỡ về các dữ liệu, thông tin đối với DN thiệt hại do bất khả kháng và áp dụng quy định ân hạn thuế 275 ngày cho những DN thiệt hại, tổn thất nặng.

Tại cuộc gặp gỡ, ông Giang Chí Minh - Hội trưởng Chi hội Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam cho biết: “Sự việc đáng tiếc vừa qua, không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quan hệ giữa cộng đồng các DN Đài Loan với Đồng Nai. Hiệp hội DN Đài Loan sẽ cùng đồng hành với chính quyền địa phương, nhanh chóng hỗ trợ, giúp đỡ các DN Đài Loan sớm khôi phục sản xuất và phát triển kinh doanh tại Đồng Nai”.

Cùng quan điểm này, ngài Imamura Tomo Fumi đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản bày tỏ: “Chúng tôi tri ân và cảm ơn chính quyền địa phương đã có những hành động kịp thời để giúp cộng đồng các DN Nhật Bản khôi phục, ổn định sản xuất. Ngài Tomo Fumi cũng đánh giá cao những động thái mạnh mẽ của địa phương kịp thời giúp cộng đồng các DN yên tâm, ổn định SXKD. Mong muốn thời gian tới tiếp tục được nhận sự giúp đỡ nhiều hơn để các DN Nhật Bản tiếp tục vững tin, đầu tư mở rộng sản xuất tại Đồng Nai. Đại diện hội thương gia Đài Loan, bà Lưu Minh Đức bày tỏ lòng cảm ơn chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ giúp đỡ cho thương gia Đài Loan yên tâm sản xuất, kinh doanh bền vững. Bà cũng mong muốn được sự giúp đỡ nhiều hơn để các DN Đài Loan nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất…

Để yên lòng cho các DN nước ngoài đầu tư tại Đồng Nai, Đại tá Lý Quang Dũng - PGĐ Công an Đồng Nai bày tỏ quyết tâm của lực lượng Công an, thắt chặt quản lý an ninh địa bàn các KCN, tăng cường lực lượng kiểm soát, tuần tra giữ gìn an ninh tuyệt đối đảm bảo an toàn cho DN và người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Đồng Nai. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các cơ quan liên quan tăng cường và chủ động trong mọi tình huống, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi gây rối, đặc biệt là bảo vệ an toàn hoạt động các KCN, các nơi nhà đầu tư nước ngoài sinh sống, làm việc tránh xảy ra những vi phạm pháp luật và xâm hại. Tại KCN Amata, chúng tôi tham quan một Công ty CMT của Đài Loan, hơn 600 CN trở lại làm việc vui vẻ, bình thường.

Công nhân tại ĐBSCL đã an tâm làm việc trở lại.

Anh Vũ Ngọc Quang - Quyền Trưởng ca cho biết, tuy có nhiều thiệt hại và CN tạm nghỉ 2 ngày, nhưng công ty vẫn trả đủ lương và mọi hoạt động trở lại bình thường. Không riêng Công ty CMT, mà tất cả các DN nước ngoài trên địa bàn Đồng Nai đã khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tại KCN Long Giang (huyện Tân Phước, Tiền Giang), theo ghi nhận của PV Báo CAND trong ngày chủ nhật (18/5), một số công ty vẫn cho công nhân, lao động làm việc bình thường.

Khi được hỏi, lãnh đạo một số doanh nghiệp cho biết do vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, duy trì tốt nên doanh nghiệp cũng như công nhân, lao động rất an tâm trong sản xuất và làm việc.

Ông Dương Lâm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (vốn 100% Trung Quốc, có khoảng 600 công nhân) cho biết, trong những ngày qua, công ty đã nhận được sự hỗ trợ với tinh thần đầy trách nhiệm từ các sở, ban, ngành chức năng, nhất là lực lượng Công an của tỉnh và huyện Tân Phước trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tính mạng cho các chuyên gia Trung Quốc cũng như sự an toàn cho người lao động đang làm việc tại đây. Để động viên các chuyên gia Trung Quốc cũng như lực lượng công nhân an tâm lao động, công ty đã thành lập đội tự vệ hơn 50 người có nhiệm vụ bảo vệ tài sản công ty và các chuyên gia Trung Quốc khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ triển khai tốt các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự nên công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định trong suốt những ngày qua.

Ông Wu Hua Tsai, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Mayer (doanh nghiệp chuyên sản xuất thép với 100% vốn của Đài Loan, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), cho biết: Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và đảm bảo ANTT tích cực của lực lượng Công an, công ty đã bắt đầu hoạt động từ ngày 19/5. Trong vụ việc xảy ra vừa qua, công ty cũng bị hư hỏng hệ thống cửa kính, mất trộm máy tính, iPad… và, công nhân phải nghỉ 2 ngày. Thế nhưng, Ban Giám đốc công ty đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban Quản lý KCN và chính quyền địa phương ổn định về mặt tư tưởng cho các công nhân để yên tâm sản xuất. Công ty sẽ trả tiền lương cho công nhân trong những ngày nghỉ vừa qua để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Công ty TNHH Việt Nam Mayer luôn tạo đủ mọi điều kiện thuận lợi cho hơn 70 công nhân yên tâm làm việc, quan tâm đến sức khỏe, chế độ tiền lương của các công nhân. Ngay từ đầu, khi vừa xảy ra vụ việc, chúng tôi đã chủ động cho các công nhân nghỉ. Khi tình hình ANTT được đảm bảo, công ty đã nhanh chóng liên hệ cho các công nhân đến làm việc ngay để đảm bảo ổn định sản xuất nói chung, việc làm cho các công nhân nói riêng. Vừa qua, chính quyền địa phương cũng cam kết sẽ hỗ trợ hết mình về thủ tục bảo hiểm, miễn thuế, đền bù thiệt hại… cho công ty và các doanh nghiệp khác. Trước mắt, công ty đang thống kê về thiệt hại, và mong muốn rằng chính quyền địa phương sớm hỗ trợ về vật chất để yên tâm sản xuất.

Ông Huang Kun Lung, Giám đốc Công ty Shang Horng Inks, chia sẻ: Nhờ sự tích cực đảm bảo ANTT của lực lượng Công an, công ty của chúng tôi và các doanh nghiệp đã bắt đầu ổn định sản xuất. Tất cả các nhân viên, công nhân hoàn toàn yên tâm tư tưởng để tiếp tục sản xuất. Theo thống kê thiệt hại ban đầu, tổng số tài sản bị đập phá như máy tính, hệ thống cửa kính… trị giá khoảng 600 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không vì vậy mà công ty không quan tâm đến đời sống của người lao động, mà chúng tôi sẽ chi trả tiền lương cho các công nhân trong các ngày nghỉ vừa qua. Đối với các chế độ khác thì vẫn đảm bảo bình thường theo Luật Lao động quy định. Ông Huang Kun Lung, Giám đốc Công ty Shang Horng Inks khẳng định rằng, “môi trường đầu tư tại Việt Nam hoàn toàn tốt và chúng tôi yêu các bạn”.

Còn bà Mã Goa Lệ, Quản lý Công ty TNHH Việt Nam Dongyun (doanh nghiệp chuyên sản xuất trục in với 100% vốn Trung Quốc, khu công nghiệp Visip), cho biết: Ngày 20/5, hơn 200 công nhân của công ty đã đi vào hoạt động sản xuất, còn giám đốc và các chuyên gia người Trung Quốc đang quay trở lại Việt Nam để tiếp tục điều hành việc kinh doanh của công ty. Các công nhân của công ty đã nghỉ hoạt động trong 5 ngày, nhưng chúng tôi vẫn trả đầy đủ tiền lương để họ yên tâm sản xuất.

Trong ngày 20/5, Ban Quản lý khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương cùng chính quyền địa phương cũng đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp để thông báo hỗ trợ về bảo hiểm thất nghiệp, đền bù thiệt hại về tài sản… cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, lực lượng Cảnh sát cơ động vẫn đang đảm bảo ứng trực tại một số doanh nghiệp, khiến chúng tôi yên tâm và tin tưởng rằng, môi trường đầu tư tại Việt Nam luôn đảm bảo lợi ích tốt nhất cho các doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, nhất là những địa phương có doanh nghiệp có vốn Đài Loan, Trung Quốc, luôn quan tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Một số địa phương đã thành lập các tổ chuyên trách và lực lượng an ninh bố trí tại tất cả các đơn vị, hoạt động 24/24h để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho doanh nghiệp hoạt động, bảo vệ tài sản doanh nghiệp và an toàn tính mạng của các chuyên gia nước ngoài cũng như người lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an cũng đã đảm bảo trực chiến với quân số phù hợp. Cho đến thời điểm này, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL, kể cả các doanh nghiệp từng cho công nhân nghỉ việc cũng đã hoạt động ổn định trở lại.

Đ.Mừng - L.Tuấn - Hoàng Châu - Thái Bình
.
.
.