Nhiều điểm du lịch đã tăng giá phòng nghỉ

Thứ Tư, 27/04/2011, 10:13
Đến thời điểm này, nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong nước đã kín khách, thậm chí nhiều nơi đã rơi vào quá tải phòng nghỉ. Đây là dịp nghỉ lễ kéo dài, nhiều gia đình muốn đi du lịch, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Để tránh tình trạng nhiều dịch vụ du lịch tự nâng giá, bắt chẹt khách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như những dịp nghỉ lễ trước, các địa phương đã lên phương án "phòng, chống".

Nhà nghỉ, khách sạn đã kín khách

Khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An từ lâu đã được biết đến là địa điểm thu hút rất đông lượng khách từ khắp mọi miền đổ về. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin, UBND thị xã Cửa Lò, trong năm 2010, khu du lịch Cửa Lò đã thu hút khoảng 80.000 lượt khách.

Năm 2011, lượng khách đổ về Cửa Lò ước chừng tăng lên khoảng 100.000 lượt. Với 229 cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thị xã Cửa Lò, cho đến thời điểm này, các khách sạn đều đã kín phòng mặc dù nhu cầu của khách vẫn còn rất lớn. Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, để có thể giảm tải lượng khách lưu trú tại Cửa Lò, UBND thị xã Cửa Lò đã tăng cường thêm các tour du lịch về các điểm xung quanh Cửa Lò như huyện Nghi Lộc, TP Vinh…

Tuần lễ văn hoá, du lịch Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh năm nay được tổ chức từ ngày 28-4 đến 5-5 tại nhiều địa điểm ở khu du lịch Bãi Cháy, khu du lịch Tuần Châu nên dự kiến sẽ thu hút lượng khách lớn đổ về đây nghỉ mát, vui chơi.

Nhiều du khách đổ về khu du lịch biển đảo trong dịp lễ 30-4,1-5.

Theo ước tính của tỉnh Quảng Ninh, trong dịp nghỉ lễ năm nay, Quảng Ninh đón trên 1 vạn lượt khách tham quan. TP Hạ Long đã chuẩn bị gần 300 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú để đón khách. Tuy nhiên, do lượng khách đặt phòng khách sạn tại đây quá đông, nên từ nửa tháng trước, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã thông báo hết phòng.

Đặc biệt,  khách sạn 3 sao, 4 sao tại Bãi Cháy đã được các tour du lịch đặt từ sau Tết Nguyên đán, nên giờ không còn phòng cho khách lẻ hoặc hộ gia đình. Nhân viên của khách sạn Hạ Long Plaza cho biết, đến thời điểm này toàn bộ phòng đều đã được khách đặt kín cho dịp 30-4.

Tại khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, khách đặt phòng loại Deluxe đã kín, chỉ còn loại phòng nhỏ hơn, không có ban công, không hướng ra biển. Đến thời điểm này, liên hệ với nhiều nhà nghỉ, khách sạn mini ở khu du lịch Bãi Cháy, chúng tôi đều nhận được thông báo "hết phòng".

Cùng nằm trong tình trạng quá tải khách sạn trong dịp nghỉ lễ năm nay là các bãi biển nổi tiếng khác như Sầm Sơn, Nha Trang, Đà Nẵng… Chị Thanh Loan, ở phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Đầu tháng 4 tôi đặt phòng khách sạn ở Đà Nẵng mà đã hết. Cậy cục mãi, cuối cùng nhờ người quen tôi mới đặt được 2 phòng với giá khá cao".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vì dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Đà Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, nên từ tháng 3/2011 hầu hết các khách sạn ở đây đã kín phòng.

Chống nâng giá, bắt chẹt khách do quá tải

Năm nay, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn nạn đầu cơ, tăng giá phòng nghỉ, giá tàu du lịch và dịch vụ ăn uống một cách bất hợp lý. Trên 200 nhà nghỉ, khách sạn đã ký cam kết không tăng giá phòng quá quy định.

Ông Phạm Quốc Bình, Cảng trưởng cảng tàu du lịch Bãi Cháy cho biết: "Ngay từ 1-4 chúng tôi đã tập trung sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang trí khánh tiết để đảm bảo an toàn, sạch đẹp ở khu du lịch cảng tàu. Giá vé tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long vẫn được áp dụng từ năm 2008. Khách đi tham quan phải mua vé ở khu vực bán vé của cảng tàu để tránh bị tăng giá, bắt chẹt. Năm nay, chúng tôi đã tuyên truyền đến các tàu du lịch phải bán vé đúng giá niêm yết. Nếu tàu nào thu vé quá quy định hoặc không niêm yết giá vé, khách hàng có thể phản ánh về cảng tàu để lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý".

Để giải quyết tình trạng bắt chẹt khách, ngay từ đầu năm 2011, Sở Văn hoá-Thể thao-Du lịch tỉnh Nghệ An và thị xã Cửa Lò đã triển khai chương trình du lịch quốc gia năm 2011 "Thiên đường du lịch biển đảo", qua đó triển khai chương trình bình ổn giá ở các cơ sở lưu trú. Đặc biệt, để chuẩn bị mùa du lịch năm 2011, thị xã Cửa Lò cũng xây dựng quy chế chương trình "5 không" bao gồm: không nâng ép giá; không đeo bám chèo kéo khách, không bán hàng rong, tẩm quất rong; không làm tổn hại cảnh quan môi trường; không làm mất an ninh trật tự.  Đội An ninh trật tự với nòng cốt là lực lượng Công an và thanh tra đô thị của thị xã Cửa Lò đã được thành lập nhằm theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm chương trình "5 không"...

Giá  phòng  khách sạn bốn sao ở Hạ Long đã tăng thêm 10% hoặc từ 80USD lên 100USD/đêm. Khách sạn Thông Loan, Hạ Long giá phòng được đẩy lên 1 triệu/phòng/ngày mặc dù ngày thường chỉ khoảng 350.000 đồng/đêm. Một số khách sạn ở Đà Nẵng giá phòng cũng đẩy lên mức cao, gấp 3 lần so với ngày thường.

Để dịp nghỉ lễ diễn ra an toàn, lành mạnh cho hàng triệu du khách ở các điểm vui chơi, du lịch, thiết nghĩ các địa phương phải liên tục tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết với các trường hợp vi phạm, phá vỡ cam kết, nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu cho sự phát triển du lịch.

Ông Phạm Quốc Bình, Cảng trưởng cảng tàu du lịch Bãi Cháy cho biết: "Khách du lịch sẽ đông và dồn ứ vào khoảng từ 9h đến 10h ngày 30-4 và 1-5. Nhằm tránh tình trạng quá tải, chen lấn, chúng tôi huy động hết 370 tàu du lịch hoạt động, đồng thời đã dự trữ một đội tàu tour để giải tỏa dồn ứ vào giờ cao điểm. Cảng tàu du lịch Bãi Cháy hiện có 370 tàu đang hoạt động, các tàu này đều đã được kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo an toàn phục vụ cho hành khách trong mùa nghỉ lễ"

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.