Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại công trình xây dựng đường Hậu Thạnh Mỹ

Thứ Sáu, 12/05/2006, 08:09

Thanh tra TP Cần Thơ vừa công bố sơ bộ kết quả thanh tra quá trình thi công đường Hậu Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng (dài trên 1 km): Công trình này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai, thi công sai thiết kế, vi phạm quy chế dân chủ cơ sở…

Công trình xây dựng đường Hậu Thạnh Mỹ có chiều dài trên 1 km được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm: dân hiến đất, hoa màu, còn Nhà nước đầu tư kinh phí làm đường. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, chính quyền quận chỉ công bố với dân là làm đường chứ không công bố quy hoạch, bản vẽ tuyến lộ để người dân xem hình thù con đường trong tương lai như thế nào. Chỉ đến khi con đường sắp hoàn thành người dân mới biết nó là con đường cong.

Thiết kế thẳng, thi công cong và nghiệm thu… thẳng tắp ?!

Chung quanh chuyện tuyến đường Hậu Thạnh Mỹ cong queo, khúc khuỷu, ông Nguyễn Thành Đông, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, khi bị chất vấn của báo chí đã cho rằng, những bất cập ở công trình đường Hậu Thạnh Mỹ do tồn tại từ nhiệm kỳ trước(?!). Chính Quận ủy, UBND quận Cái Răng khi báo cáo cho lãnh đạo thành phố chung quanh việc thiết kế thẳng, nhưng thi công lại uốn cong cũng không lý giải đầy đủ nguyên nhân. UBND quận Cái Răng không phát hiện những yếu kém về quản lý đất đai tại khu vực đường Hậu Thạnh Mỹ để báo cáo với cơ quan chuyên ngành về đất đai cấp trên, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo đúng pháp luật quy định.

Còn ông Đồng Việt Hải - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng (thời điểm xây dựng đường Hậu Thạnh Mỹ vào năm 2002, ông Đồng Việt Hải là Phó phòng Giao thông, xây dựng, địa chính huyện Châu Thành kiêm Trưởng ban Chỉ đạo các công trình xây dựng cơ bản và giao thông của huyện Châu Thành (cũ), trong đó có công trình Hậu Thạnh Mỹ), lý giải: "Quận Cái Răng xây dựng các tuyến giao thông từ trung tâm quận về các phường đều thực hiện theo phương châm: Người dân cho đất ở vị trí nào thì mở đường theo hướng đó. Mặt khác, chuyện phóng tuyến ở địa phương chỉ dựa vào mắt thường nên không chính xác so với sử dụng máy móc thiết bị. Do đó, tuyến đường bị cong queo, khúc khuỷu là điều khó tránh khỏi".

Lời giải thích này không thể chấp nhận, bởi nếu ở giai đoạn mới đắp lề và ta-luy tạo khuôn đường đã phát hiện cong, vậy tại sao trong bản thiết kế để thi công xây dựng các cống ngang đường, đắp cát nền và lót đá dăm cấp phối 0/4 lại là tuyến đường thẳng(?!). Trong khi đó, bản thân ông Đồng Việt Hải đã biết, nhưng không hề có ý kiến về bản thiết kế tréo ngoe này. Khi thi công thì không thi công theo bản thiết kế mà làm theo hiện trạng cong. Tệ hại hơn, đến khi công trình hoàn thành, nghiệm thu thì trên giấy tờ nó lại thẳng tắp(?!).

Nhà, đất của lãnh đạo "ăn theo" đường mới mở

Nổi cộm nhất là việc đường chưa hình thành, nhưng đã có hàng chục quan chức từ cấp phường, quận đến thành phố "đi tắt, đón đầu" mua đất nơi con đường sẽ đi qua để làm đất thổ cư. Chính ông Đồng Việt Hải vào ngày 29/5/2002, đã chuyển nhượng đất của ông Lê Văn Dực với tổng diện tích hơn 1.006m2 (chỉ có 200m2 đất thổ cư, còn lại là đất lâu năm khác), sau đó ông Hải chuyển mục đích sử dụng 806m2 đất lâu năm khác thành đất chuyên dùng và được UBND huyện Châu Thành cấp giấy CNQSDĐ số 000816/QSDĐ ngày 20/10/2003...

Chưa hết, một số cán bộ còn tranh thủ để người thân sang nhượng đất của người khác tại khu vực đường Hậu Thạnh Mỹ hoặc tự mua cho bản thân như ông Đoàn Thanh Vũ, cán bộ Thanh tra đoạn quản lý đường sông, ông Lê Thành Chiến - nguyên Trưởng Công an huyện Châu Thành... Theo thống kê sơ bộ, hiện nay tuyến đường Hậu Thạnh Mỹ có 7 cán bộ huyện Châu Thành (cũ) và 8 cán bộ cấp thành phố, cơ quan Nhà nước đã chuyển nhượng lại đất của dân ở khu vực đường Hậu Thạnh Mỹ.

Chưa hết, theo qui định của Nhà nước, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất thổ cư không quá 300m2/hộ (hoặc 500m2/hộ ghép). Vậy mà ngày 31/10/2003, UBND huyện Châu Thành đã "ưu ái" cấp GCNQSDĐ số 001376/QSDĐ cho ông Nguyễn Thanh Vân - Chủ nhiệm HTX xây dựng Thạnh Mỹ một diện tích đất thổ cư lên đến 976,25m2. Còn ông Đồng Việt Hải cũng được chuyển mục đích sử dụng 806m2 đất lâu năm thành đất thổ cư (?!).

Chung quanh những phản ánh của công luận về công trình xây dựng đường Hậu Thạnh Mỹ, tháng 10/2005, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Thanh tra thành phố xác minh, làm rõ những vấn đề khuất tất. Đến cuối tháng 2/2006, Thanh tra thành phố đã làm rõ một số sai phạm. Trong đó những sai phạm lớn nhất là: trong việc xây dựng công trình đã chưa thực hiện đúng và đầy đủ quy chế dân chủ; UBND huyện Châu Thành (cũ) và nay là quận Cái Răng đã "tổ chức thi công và quyết toán không đúng thiết kế được duyệt".

UBND TP Cần Thơ tiếp tục yêu cầu Đoàn Thanh tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng cơ bản nâng cấp đường Hậu Thạnh Mỹ và việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn thành đất chuyên dùng và đất đô thị tại tuyến đường Hậu Thạnh Mỹ và đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Bình, quận Cái Răng

N.Thơ - H.Long
.
.
.