Nhiều bất cập trong kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 5

Chủ Nhật, 20/07/2014, 14:52
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, từ đầu năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng phối hợp làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL5 tiến hành kiểm tra gần 5.000 phương tiện vận tải, phát hiện 672 phương tiện vi phạm, buộc hạ tải 61 phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng, đa số trường hợp vi phạm này buộc phải thực hiện biện pháp hạ tải trong điều kiện cho phép.

Trong quá trình kiểm tra tải trọng xe, lực lượng Công an phát hiện, xử lý 287 trường hợp xe vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; phạt tiền 258 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát trọng tải bằng trạm cân lưu động tại Hải Phòng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Sau những ngày đầu nghe ngóng tình hình, các lái xe tìm cách "lách, né" trạm cân.

Trên tuyến giao thông chính của Hải Phòng là QL5 và QL10 không có trạm cân trọng tải cố định, chỉ duy nhất có một trạm cân lưu động được cấp nên hàng ngày chỉ đảm nhận được một tuyến đường. Khi trạm cân đặt tại tuyến quốc lộ này thì tuyến quốc lộ kia, các xe quá tải vẫn lưu thông.

Lực lượng chức năng Hải Phòng kiểm tra tải trọng xe.

Mặt khác, trên tuyến QL5 ra vào Hải Phòng có hai nhánh rẽ từ khu vực gần cầu vượt Quán Toan. Trạm cân hiện được đặt tại Km 78 + 79, qua địa bàn xã Đại Bản, huyện An Dương do vị trí rộng, bằng phẳng đáp ứng yêu cầu đặt trạm cân lưu động. Trong khi đó, tuyến QL5 cũ vẫn... bỏ ngỏ sự kiểm soát tải trọng, các lái xe sử dụng nhiều mánh khóe tìm cách luồn lách vào các tỉnh lộ, huyện lộ để tránh trạm cân...

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, Hải Dương là một trong những địa phương xử lý hiệu quả xe quá tải.  Theo ông Vũ Đức Hạnh, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe tỉnh Hải Dương, trong thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn và trên QL5 bước đầu đạt hiệu quả và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nếu chỉ có Hải Dương triển khai là chưa đủ.

Do mật độ xe rất lớn nên vẫn còn tình trạng xe quá tải lợi dụng các lực lượng đang kiểm tra phương tiện khác, hoặc lợi dụng đêm tối để vượt hoặc tránh né trạm cân. Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Dương rằng: Để nâng cao hiệu quả xử lý xe quá tải, bảo đảm trật tự ATGT trên QL5, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, các địa phương lân cận trên QL5 cần phối hợp chặt chẽ, vào cuộc đồng bộ, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.

Hiện nay, công tác tải trọng xe còn phát sinh nhiều khó khăn, bất cập cần sớm khắc phục. Đó là, ý thức chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ôtô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao. Một số địa phương gặp khó khăn về vị trí, mặt bằng đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, thiếu kho bãi phương tiện bốc xếp phục vụ cưỡng bức hạ tải hoặc thiếu lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện theo chế độ 24h/7 ngày…

Đăng Hùng
.
.
.