Nhiều DN xuất khẩu gỗ gặp khó khăn do biến động thị trường

Thứ Bảy, 12/05/2012, 15:18
Hiện thị trường chính xuất khẩu gỗ của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, nhưng hai thị trường này đã đặt ra những khắt khe mới về hai nguồn nguyên liệu. Trong khi đó 80% nguyên liệu lại nhập khẩu khiến cho việc kiểm soát nguồn gốc vô cùng khó khăn.

Các chuyên gia Bộ Công Thương cho biết: Từ lâu Việt Nam đã phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu đến 70-80% (chiếm khoảng 60% giá thành sản phẩm), khiến ta không thể chủ động phát triển. Do vậy, khi nhập khẩu nguyên liệu với giá cao, bắt buộc các nhà sản xuất sẽ phải tăng giá bán sản phẩm để cân đối kinh doanh. Như vậy sẽ bất lợi khi cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác có sẵn nguyên liệu hoặc nhập khẩu nguyên liệu gần hơn. Nếu không mua được nguyên liệu với giá hợp lý, hoặc không tiết giảm chi phí để cân đối giá bán thì không loại trừ trường hợp các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị chậm hợp đồng trong năm tới hoặc khó khăn trong việc tìm kiếm hợp đồng mới trong các năm tiếp theo.

Hiện xuất khẩu gỗ của Việt Nam chủ yếu vào hai thị trường chính là Hoa Kỳ và EU, nhưng hai thị trường này đã đặt ra những khắt khe mới về hai nguồn nguyên liệu. Gỗ nội địa không đủ chứng chỉ quản lý rừng của Hội đồng rừng quốc tế. Gỗ nhập khẩu không dễ gì kiểm soát nguồn gốc, khi xuất khẩu sản phẩm dễ gặp phải rào cản và khó khăn trong xuất khẩu

Uyên Hương
.
.
.