Nhiều DN vi phạm về quản lý và sử dụng nhà, đất thuê của Nhà nước

Thứ Năm, 19/04/2012, 18:17
"Dừng ký hợp đồng thuê mới đối với các cơ sở sử dụng nhà, đất không hiệu quả, sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định về quản lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước” là những vấn đề đang được các cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội xem xét trước khi trình UBND TP Hà Nội ra quyết định trong thời gian tới.

Thống kê từ giữa tháng 4/2012 cho thấy, Hà Nội hiện có gần 1.100 địa điểm nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước được thành phố cho hơn 800 doanh nghiệp, đơn vị thuê lại với tổng diện tích gần 190.000m2. Theo quy định, doanh nghiệp thuê nhà, đất của Nhà nước không được phép cho thuê lại, nếu dùng mặt bằng để liên doanh, liên kết với các đơn vị khác thì phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của thành phố. Nhưng thực tế thời gian qua, có hàng trăm trường hợp tự ý cho thuê lại nhà, đất với giá cao để hưởng lợi.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 143 điểm đang có vi phạm, khiếu kiện, đang được các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh. Căn cứ vào tình hình thực tế trong sử dụng nhà, đất, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội có thể cho chuyển đổi sở hữu nhà, đất đang cho thuê, hoặc xem xét trước khi tiếp tục cho thuê nhà, đất tại hàng trăm địa điểm khác trên địa bàn, để tránh xảy ra tình trạng: khi thuê thì nói để sử dụng, nhưng sau đó cho thuê lại để thu lợi nhuận cao gấp nhiều lần.   

Đối với các cơ sở nhà, đất nhỏ lẻ xen lẫn với nhà dân có diện tích dưới 50m2 đang cho thuê, Sở Tài chính đề nghị UBND TP Hà Nội thu hồi bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá thị trường thông qua đấu giá. Còn với các cơ sở nhà, đất khác sử dụng không đúng mục đích, sử dụng kém hiệu quả sẽ thu hồi và bán đấu giá để tránh việc nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước bị doanh nghiệp lợi dụng dưới vỏ bọc “thuê” nhưng chẳng làm gì mà lại cho đối tượng khác thuê lại để làm giàu cho mình.

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, hiện đang rà soát toàn bộ hồ sơ, hiện trạng quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại Hà Nội, từ đó đề xuất với các cơ quan hữu quan của thành phố sắp xếp lại và xử lý lại quỹ nhà, đất đang cho thuê. Việc làm này được dư luận đánh giá rất cao, coi đó như động thái “răn” các doanh nghiệp hãy quản lý và sử dụng tài sản đi thuê nghiêm túc.

Qua việc tổng rà soát hiện trạng quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại Hà Nội cho thấy, khi các doanh nghiệp đề nghị thuê nhà, đất sử dụng vào mục đích kinh doanh thì thành phố cần thẩm tra, xem xét kỹ lưỡng hơn nữa trước khi ra quyết định để tránh việc khi phát hiện ra doanh nghiệp làm sai thì sự đã rồi, gây khó khăn cho cơ quan hữu quan khi xử lý

Nguyễn Hưng
.
.
.