Nhiều DN chế biến cá tra XK bị ảnh hưởng từ "vụ Công ty An Khang"

Thứ Hai, 05/12/2011, 14:43
Một trong những nguyên nhân đến việc một số DN chế biến cá tra xuất khẩu chậm thanh lý các hợp đồng mua cá đối với người nuôi cá là do có sự tác động dây chuyền từ vụ Công ty TNHH An Khang (KCN Trà Nóc, Cần Thơ) bị mất khả năng thanh toán với số tiền lớn.

Sáng 4/12, bà Phạm Thị Diệu Hiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) - một trong những DN hàng đầu của Việt Nam về chế biến cá tra xuất khẩu, cũng là DN tư nhân đầu tiên trong nước lập Viện Nghiên cứu thủy sản, cho biết, một trong những nguyên nhân đến việc một số DN chế biến cá tra xuất khẩu chậm thanh lý các hợp đồng mua cá đối với người nuôi cá là do có sự tác động dây chuyền từ vụ Công ty TNHH An Khang (KCN Trà Nóc, Cần Thơ) bị mất khả năng thanh toán với số tiền lớn.

"Một số ngân hàng lo ngại sẽ gặp phải rủi ro tương tự nên đã vận dụng chủ trương siết chặt tín dụng đối với hàng loạt DN. Bianfishco dù đang là DN uy tín, đã có tên tuổi trên thị trường thế giới, kể cả thị trường khó tính như Hoa Kỳ do đầu ra của sản phẩm phong phú, chất lượng cao, vượt trội và ổn định nhưng cũng ít nhiều chịu tác động từ chủ trương này.

Cùng với một số nguyên nhân khách quan từ thị trường nhập khẩu chủ lực sản phẩm cá tra của Việt Nam (nhất là cuộc khủng hoảng nợ công tại Nhật, Hoa Kỳ), kế hoạch thanh lý hợp đồng của công ty đối với một số bà con nông dân từ đó cũng bị ảnh hưởng" - bà Hiền cho biết.

Để không gây thiệt thòi cho nông dân, người đứng đầu Bianfishco cho biết doanh nghiệp đã có những thỏa thuận với người bán cá qua việc bù đắp lãi suất (bằng với mức lãi suất của ngân hàng) tương ứng với số tiền và thời gian mà công ty chậm trả. Hầu hết bà con đều tán đồng với nỗ lực này của Bianfishco.

Phía ngân hàng cũng đang xem xét điều kiện thực tế của Bianfishco để có sự hỗ trợ kịp thời, góp phần chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn nhất thời như đã cam kết với nhau trước đây. "Với mong mỏi vì sự phồn thịnh của ngành công nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu góp vào nền kinh tế của đất nước; vì cuộc sống, thu nhập ổn định của hàng chục ngàn hộ dân nuôi cá vùng ĐBSCL và hàng ngàn công nhân gắn bó với nhà máy, Bianfishco đã, đang và sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể và luôn rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ nhiều phía, trong đó có người nuôi cá" - bà Hiền bộc bạch.

Như Báo CAND ngày 9/9 từng phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố Phó Giám đốc Công ty TNHH An Khang cùng 4 bị can khác có liên quan đến hành vi lừa đảo. Tổng số tiền lừa đảo được xác định lên đến 375 tỷ đồng.

Qua lời khai của bị can Nguyễn Thị Thu Sương - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH An Khang kết hợp cùng với việc đối chiếu sổ sách, hiện công ty này bị mất cân đối gần 160 tỷ đồng. Ngoài hàng loạt ngân hàng có tên tuổi, còn có gần 40 tổ chức, cá nhân khác đang là nạn nhân của hành vi lừa đảo

Binh Huyền
.
.
.