Nhập lậu gia cầm vẫn 'nóng' ở biên giới

Thứ Năm, 17/09/2015, 09:29
Là địa bàn tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, trong những tháng cuối năm này, tình trạng nhập lậu thực phẩm “bẩn” đặc biệt là gà thải loại “siêu rẻ” đang ngày một “nóng” lên và diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng đặc biệt là lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn, tình trạng nhập lậu gia cầm đã giảm, nhiều vụ buôn lậu thực phẩm “bẩn” đã bị ngăn chặn kịp thời.

Thôn Khuổi Mươi, thôn Nà Pài, thôn Tam Lung thuộc xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc và các thôn Nà Quân, thôn Nà Phát thuộc xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình vốn “nổi tiếng” nhiều năm nay bởi tình trạng có rất nhiều người dân trong các thôn hành nghề vận chuyển thuê gà lậu từ Trung Quốc vào biên giới,  số tiền công từ 100.000 – 150.000 đồng/gánh gia cầm qua biên giới và 200.000 - 300.000 đồng/chuyến xe máy vận chuyển gia cầm nhập lậu vào tập kết tại các tụ tập kết điểm để đưa lên ôtô vận chuyển sâu vào nội địa. 

Các đầu nậu, chủ hàng thường thuê người dân gánh gà từ Trung Quốc qua các đường mòn biên giới sau đó dùng xe môtô vận chuyển vào các tụ điểm tập kết tạm thời để đưa lên ôtô vận chuyển vào sâu trong nội địa tiêu thụ. 

Qua công tác trinh sát nắm bắt tình hình thì các thôn nêu trên là những địa bàn “nóng” mà các trinh sát của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm trong công tác ngăn chặn gia cầm nhập lậu từ biên giới vào nội địa, tình hình phức tạp về vận chuyển gà lậu được ngăn chặn, nhiều vụ việc liên quan đã được các trinh sát phát hiện và thu giữ kịp thời tại các điểm nóng nêu trên. 

Gia cầm nhập lậu bị bắt giữ.

Gần đây nhất, ngày 11/9, tại khu vực thôn Khuổi Mươi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Phòng PC49  Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ xe ôtô BKS 12C-025.59 do Nông Thanh Hải, 32 tuổi, trú tại đường Lê Đại Hành, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn điều khiển, vận chuyển hơn 1.300kg gà thịt nhập lậu. 

Được cùng các trinh sát Phòng PC49 Công an tỉnh Lạng Sơn trực tiếp kiểm đếm số gà trên, chúng tôi không khỏi giật mình bởi lẽ phần lớn gà trên xe tải đều trong tình trạng không tỉnh táo, “ngủ gật” với thân hình xơ xác, tiều tụy do đã bị sử dụng thuốc kích thích đẻ trứng quá nhiều. 

Theo Trung tá La Trung Kiên, Trưởng phòng PC49 thì đây phần lớn là gà “siêu” đẻ trứng đã hết “năng suất” bị thải loại với giá siêu rẻ được nhập lậu vào nước ta. Theo nghiên cứu và suy luận thì loại gà này sau khi thôi đẻ trứng thì được đưa ngay vào nước ta để tiêu thụ, do đó trong cơ thể loại gà này vẫn còn tồn dư một lượng thuốc kích thích đẻ trứng, nếu sử dụng loại gà này làm thực phẩm chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không chỉ gà thịt nhập lậu, gà giống nhập lậu cũng là mặt hàng tiêu thụ khá mạnh do lợi nhuận thu được. Theo tài liệu của các trinh sát, giá gia cầm giống tại khu vực biên giới chỉ dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/con nhưng khi được vận chuyển vào sâu trong nội địa được chào bán với giá từ 18.000  - 20.000 đồng/con. Tuy nhiên, do không qua kiểm dịch nên nguy cơ bệnh dịch từ gia cầm giống nhập lậu rất cao. 

Để góp phần ngăn chặn nguy cơ này, các trinh sát Phòng PC49 Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức trinh sát, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến gà giống nhập lậu. Gần đây nhất, tại khu vực thôn Hợp Tân, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, Phòng PC49 Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ ôtô BKS 23C-017.84 do Nguyễn Minh Công, trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên, điều khiển vận chuyển hơn 11.500 con gia cầm giống.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 13/9, Trung tá La Trung Kiên cho biết, tình hình nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm các khu vực cửa khẩu biên giới vào nội địa vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là những tháng cuối năm. 

Về phương thức hoạt động, các đối tượng kinh doanh và vận chuyển thực gia cầm nhập lậu chủ yếu hoạt động theo từng nhóm, đường dây từ biên giới đi sâu vào nội địa nhưng không cố định với thủ đoạn chia nhỏ hàng giao khoán cho các cư dân khu vực biên giới mang, vác qua các đường mòn biên giới. Sau đó sử dụng xe môtô vận chuyển tập kết hàng ở các điểm không cố định. Tiếp tục, các đối tượng này sẽ vận chuyển vào nội địa bằng các loại xe ôtô  với tốc độ cao, thường xuyên thay đổi biển kiểm soát phương tiện vận chuyển. 

Hành vi của các đối tượng trực tiếp tham gia vào đường dây kinh doanh và vận chuyển hàng lậu ngày càng manh động, liều lĩnh hơn. Chúng sẵn sàng lao thẳng phương tiện vào lực lượng chức năng, gây rối cướp hàng, khi bị truy đuổi xả hàng khỏi phương tiện để trốn tránh trách nhiệm… do đó gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự cố gắng không mệt mỏi, bất kể ngày đêm, mưa gió, các trinh sát Phòng PC49 Công an tỉnh Lạng Sơn vẫn lặng lẽ bám sát địa bàn, thực hiện kế hoạch phá các đường dây kinh doanh, vận chuyển gia cầm nhập lậu qua biên giới, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ an ninh trật tự địa bàn. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện, xử lý hơn 208 vụ vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, chủ yếu là hoạt động nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm động vật và các loại thực phẩm đóng gói đóng hộp vào nội địa trong đó có hàng trăm vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu, thu giữ, xử lý, tiêu hủy hơn 12.441kg gà thịt thải loại, 236.193 con gia cầm giống, 430 con chim bồ câu.

Ng.Hương - Tr.Hằng
.
.
.