Nhập khẩu thịt tăng đột biến

Thứ Tư, 17/09/2008, 19:02
8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã phải nhập 118.000 tấn thịt, cao gấp 3 lần năm ngoái, trong khi đó xuất khẩu lại giảm.

Mục tiêu đặt ra cho ngành chăn nuôi 2008 phải đạt tăng trưởng khoảng 6-8% thế nhưng theo Tổng cục thống kê chăn nuôi 6 tháng đầu năm gần như không có sự tăng trưởng. Tìm một giải pháp cấp bách cho ngành chăn nuôi những tháng cuối năm và định hướng 2009 là mục tiêu của hội nghị tổ chức sáng nay (17/9) tại Hà Nội.

Theo báo cáo của cục Chăn nuôi, năm 2008 có nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Thiên tai, dịch bệnh, lạm phát, giá cả nguyên liệu đầu vào của chăn nuôi không ngừng tăng đã khiến chăn nuôi giảm mạnh.

Đối với lợn, có 5/8 vùng sinh thái giảm đầu lợn, trong đó cao nhất là ĐBSCL giảm tới 9,7%. Trên bình diện chung thì trâu bò và lợn là 2 vật nuôi giảm nhiều nhất trên dưới 3%.

Một vấn đề nóng cũng rất đáng quan tâm là việc nhập khẩu thịt tăng đột biến. Tám tháng đầu năm nay, Việt Nam đã phải nhập 118.000 tấn thịt, cao gấp 3 lần năm ngoái, trong khi đó xuất khẩu lại giảm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Việt Nam giảm thuế nhập khẩu thực phẩm quá nhanh so với lộ trình cam kết WTO, gây bất lợi cho sản xuất trong nước...

PGS-TS Nguyễn Đăng Vang, Phó chủ nhiệm UB KHCN - Môi trường của Quốc hội cho biết: “Nếu không quay về lộ trình cũ mà chúng ta cứ nhập ồ ạt như thế này thì đối với ngành chăn nuôi còn nguy hơn nữa...”.

Ông Vũ Trọng Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển nông thôn nói: “Cần phải có ngưỡng cho nhập khẩu....”.

Cùng với giải pháp về con giống, thức ăn, đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi trong mùa đông thì một giải pháp quan trọng được đưa ra là không khuyến khích nhập khẩu, đồng thời khống chế thuế nhập khẩu các loại thực phẩm và cần duy trì giá thực phẩm ở mức có thể để động viên xã hội chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi trong nước

Hải Châu
.
.
.