Nhân viên bưu điện "bắt tay" đại lý chiếm đoạt tiền khuyến mại

Thứ Bảy, 17/12/2005, 07:25

Một cán bộ của Công ty Điện báo Điện thoại (CTĐBĐT) Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cùng chủ các đại lý chiếm đoạt các khoản tiền khuyến mại với số lượng lớn lên tới hàng tỷ đồng.

Trong các năm từ 2000-2003, CTĐBĐT Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã ký hợp đồng với 4 đơn vị làm đại lý bán thẻ cào Vinacard và hộp Vinakit gồm: Doanh nghiệp tư nhân khách sạn Hải Long, Doanh nghiệp tư nhân Tân Bình (Quảng Ninh), Công ty Thương mại dịch vụ Thành Lê (Hà Nội) và Công ty Thương mại Á Châu (Thái Bình).

Quá trình làm đại lý, Công ty Thương mại Á Châu đã tham gia 2 đợt bán hộp Vinakit với tổng doanh thu có khuyến mại là 5,8 tỷ đồng, đại lý Thành Lê tham gia 3 đợt với tổng doanh thu là 990 triệu đồng, đại lý Tân Bình có doanh thu là 1,321 tỷ đồng sau 5 đợt bán hàng và đại lý Hải Long là 972 triệu đồng. Giá trị khuyến mại với một hộp Vinakit tùy theo từng đợt khuyến mại nhưng trung bình từ 35.000 đến 135.000 đồng trên giá trị của một hộp Vinakit là 450.000 đồng.

Khi có khuyến mại, các đại lý sẽ gửi bản nhu cầu cung ứng thẻ, sim thông qua Nguyễn Chiến Thắng (Tổ phó Tổ kinh doanh tiếp thị) cùng bộ phận kế toán phối hợp báo cáo lãnh đạo công ty phê duyệt số lượng hàng bán cho đại lý. Sau khi đại lý đã nộp tiền ký quỹ thì sẽ làm thủ tục giao nhận sim, thẻ.

Theo ông văn số 1130 ngày 15/3/2002 của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông về việc điều chỉnh khuyến mại Vinakit, quy trình tổ chức thực hiện khuyến mại phải tuân thủ theo nguyên tắc khách hàng mua hộp Vinakit phải có giấy tờ chứng minh được là cư dân địa phương như xuất trình chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ tùy thân cần thiết liên quan có xác nhận của cơ quan Công an.

Còn theo hợp đồng giữa CTĐBĐT với phía các đại lý, khi có khuyến mại, các đại lý sẽ thay mặt cho CTĐBĐT trao quà khuyến mại cho khách hàng sử dụng dịch vụ theo mẫu của ngành Bưu điện. Đồng thời khi kết thúc đợt khuyến mại, các đại lý sẽ gửi hồ sơ chứng minh đã trao quà khuyến mại cho khách hàng, đề nghị thanh toán gồm: Phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ Vinaphone, biên bản trao quà khuyến mại có địa chỉ và chữ ký của khách hàng sử dụng dịch vụ theo mẫu, bản cam kết của đại lý đã trao quà khuyến mại cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình bán hàng, các đại lý đều hiểu rằng, họ không thể trao quà khuyến mại cho các khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ, vì đối tượng mua hộp Vinakit của các đại lý chủ yếu là những người cung cấp dịch vụ (mạng lưới bán hàng). Do vậy, để thanh toán được tiền khuyến mại với CTĐBĐT Quảng Ninh, các đại lý đã lập ra các hồ sơ giả.

Trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ khuyến mại, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh 266 khách hàng sử dụng dịch vụ Vinaphone, loại hình Vinakit có số chứng minh do Công an tỉnh Quảng Ninh và CATP Hà Nội cấp, xác định cả 266 trường hợp đều là số chứng minh thư giả. Xác minh 84 khách hàng có tên trong hồ sơ khuyến mại Vinakit có địa chỉ tại Tp. Hà Nội đều không có hộ khẩu như trong hồ sơ hoặc không có số nhà, đường phố như trong biên bản trao quà khuyến mại...

Bằng thủ đoạn như đã nêu trên, số tiền mà đại lý Á Châu đã qua mặt CTĐBĐT Quảng Ninh là 784 triệu đồng, đại lý Thành Lê là 218 triệu đồng, đại lý Tân Bình là 233 triệu đồng, đại lý Hải Long là 217 triệu đồng.

Tuy nhiên, các đại lý này sẽ không thể thực hiện được trò ảo thuật của mình nếu như không có sự tiếp tay, giúp sức tích cực của cán bộ bưu điện biến chất là Nguyễn Chiến Thắng.

Trong vai trò giao dịch với các đại lý, hướng dẫn các đại lý thực hiện chương trình khuyến mại, đồng thời tiếp nhận hồ sơ thanh toán khuyến mại, kiểm tra hồ sơ, đối soát số thuê bao kích hoạt trong thời gian khuyến mại, sau đó chuyển bộ phận kế toán kiểm tra hồ sơ, chứng từ trình lãnh đạo duyệt chi khuyến mại, Thắng đã hướng dẫn các đại lý lập chứng từ giả. Đổi lại, Thắng được các đại lý chia tiền vì sự "nhiệt tình" của mình

Vũ Ninh
.
.
.