Nhà thầu thi công đường Hồ Chí Minh yếu kém sẽ tiếp tục bị thay thế

Thứ Bảy, 26/07/2014, 12:06
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị giao ban sản xuất quý II năm 2014 Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước diễn ra chiều 25/7, tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDA) đường HCM cho biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 50,7km đi qua, tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đạt 50/50km. Tuy nhiên, vẫn còn 2 vị trí với khoảng 130m tại huyện Đăk Mil, dân cản trở không cho thi công. Tại Dự án Cây Canh - Cầu 38 (tỉnh Bình Phước), các mỏ đá trong khu vực đã hết thời hạn khai thác, hiện tại không có đá nên các nhà thầu chưa thể tập kết vật liệu. Đáng chú ý là 4 dự án BOT, dài 151km, tổng mức đầu tư là 4.449 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng là 229 tỷ đồng. Tại tỉnh Gia Lai, nhà đầu tư toàn tuyến gần 60km do Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện, đến đầu tháng 7, giá trị thực hiện tổng thể là 213,2/352,7 tỷ đồng, mới đạt 60% so với tiến độ, rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Kinh hoàng đường HCM qua Đăk Lăk.

Trong thời gian qua, BQLDA đường HCM và Bộ GTVT đã liên tục nhắc nhở bằng văn bản đơn vị này. Tại tỉnh Đắk Lắk, địa phương đã bàn giao mặt bằng 25,5km/25,5km cho nhà đầu tư Liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A. Hiện các đơn vị thi công này đang triển khai 7/10 gói thầu, giá trị thực hiện so với tiến độ tổng thể là 54,62/190,1 tỷ đồng, đạt 28,7% so với kế hoạch. Do tiến độ thi công quá chậm, ngày 18/7/2014, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành các công việc trước ngày 29/7/2014, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thay thế. Đặc biệt đối với dự án BOT của Công ty Đức Long Gia Lai và Công ty Quang Đức Gia Lai tiến độ thi công còn rất chậm, vẫn còn hơn 20km chưa thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng đây là dự án rất quan trọng, sẽ tác động rất lớn đến đời sống của người dân trong khu vực Tây Nguyên, nhưng thực tế cho thấy nhiều nhà thầu còn chưa chủ động trong khâu vật liệu, chậm tiến độ, công tác đảm bảo ATGT còn thể hiện nhiều bất cập, cung đường hiện rất khó đi, cách thức bảo dưỡng, bảo trì đường còn rất rời rạc, chỉ che mắt người dân.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu BOT là Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức và Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai phải đảm bảo ATGT khi thi công; đề nghị BQL DA đường HCM thành lập tổ thường trực phòng chống lụt bão phối hợp với giám đốc các sở GTVT của các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước để đảm bảo ứng cứu cho người dân trong mùa mưa đang diễn ra. Đặc biệt, 2 dự án BOT đang thi công rất chậm, cần phải tập trung lực lượng, nếu nhà thầu nào yếu kém, nhà đầu tư cần phải cắt hợp đồng tìm nhà thầu hợp lý đủ năng lực thay thế để bảo đảm tiến độ công trình

N.Như
.
.
.