Nhà nổi Hồ Tây bị DN "bỏ rơi"

Thứ Bảy, 06/02/2010, 15:19
Những ngày giáp Tết 2010, người dân Thủ đô khi đi qua đường Thanh Niên vẫn thấy án ngữ sừng sững một sàn tàu bê tông nham nhở và một cầu tàu dài. Đó là công trình vi phạm của Công ty cổ phần Nhà nổi Hồ Tây đã bị dỡ bỏ và di chuyển từ cuối năm 2008, nhưng đến nay vẫn "giẫm chân tại chỗ".

Ngày 5/1, các ngành chức năng của TP Hà Nội phải "dọn" vi phạm cho doanh nghiệp, với chi phí thuê tháo dỡ lên tới gần 1 tỷ đồng. Không những công trình này, các công trình còn lại kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây vẫn tiếp tục điệp khúc "vi phạm hoàn vi phạm".

Thành phố phải "dọn" vi phạm

Có mặt ở con đường thơ mộng nhất của Thủ đô vào sáng 5/2 khi các lực lượng chức năng đang gấp rút tiến hành phá dỡ sàn tàu nổi vi phạm án ngữ trên mặt nước Hồ Tây (số 30 đường Thanh Niên), chúng tôi thấy có nhiều người dân đi qua đây dừng lại đứng xem và đồng tình ủng hộ. Hơn 2 năm với nhiều lần yêu cầu tháo dỡ, công trình này vẫn bị bỏ lửng với 1 sàn bê tông nham nhở, hơn 100 cọc bê tông và thép, 1 cầu tàu.

Tháng 9/2009, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Thanh tra GTVT lập biên bản và lên kế hoạch cưỡng chế, dỡ bỏ sàn tàu, kinh phí dự kiến khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp xin tự tháo dỡ, nhưng họ chỉ dỡ phần nhà kính, còn toàn bộ sàn tàu, hơn 100 cọc bê tông và thép, cầu tàu công ty để lại với lý do không có kinh phí. Công trình này đã gây mất cảnh quan đô thị, mất vệ sinh môi trường khi một phần vỉa hè ở đường Thanh Niên đã bị băm nát, bụi bẩn suốt một thời gian dài.

Nhằm chỉnh trang đô thị cho Tết Nguyên đán, ngày 4/1, Ban quản lý Hồ Tây, Công an TP Hà Nội, Sở GTVT, UBND phường Yên Phụ và đại diện Công ty cổ phần Nhà nổi Hồ Tây đã tổ chức buổi họp tìm biện pháp tháo gỡ công trình vi phạm ở số 30 đường Thanh Niên. Doanh nghiệp đã từ chối tháo dỡ và đề nghị các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ. Không còn cách nào khác, thành phố buộc lên phương án triển khai thi công tháo dỡ công trình vi phạm này với tiến độ nhanh nhất.

Sàn và cầu tầu nổi ở số 30 đường Thanh Niên đang được các lực lượng chức năng phá dỡ. Ảnh: Trần Hằng.

Theo ông Đặng Quang Thảo, Phó Chánh TTGT, Sở GTVT Hà Nội thì việc thi công tháo dỡ diễn ra 24/24h để đảm bảo trước Tết Nguyên đán cơ bản phải xong, trong đó hoàn trả lại mặt hè số 30 đường Thanh Niên.

Sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm trên mặt nước Hồ Tây

Theo ông Thảo, không chỉ có sàn nổi này vi phạm dai dẳng mà 4 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây đều vi phạm. Công ty cổ phần Nhà nổi Hồ Tây sau khi chuyển ra bến tạm tại số 4 Thuỵ Khuê lại đóng thêm một tàu mới nhưng con tàu này chưa được cấp phép, chưa có đăng ký, đăng kiểm.

Còn con tàu cũ khi ra bến tạm đã xây thêm 774m2 sàn thép bê tông và xây thêm nhà mái tôn trên diện tích 774m2; đóng trên 700 cọc thép và hàn xuống hồ. Tháng 12/2009 Thanh tra GTVT phối hợp với UBND phường Thụy Khuê tiến hành cưỡng chế, cắt bỏ một số khung nhà tôn trên mặt sàn 774m2.

Việc xây sàn cầu bằng thép, bê tông, đóng cọc của các doanh nghiệp trên là vi phạm. Tuy nhiên qua rất nhiều lần kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu doanh nghiệp dỡ bỏ, trả lại hiện trạng nhưng cho đến nay "vi phạm vẫn hoàn vi phạm", thậm chí có doanh nghiệp tiếp tục vi phạm nhiều hơn.

Trước những bức xúc nêu trên, Sở GTVT đã phải đề nghị UBND quận Tây Hồ yêu cầu Công ty Nhà nổi Hồ Tây phải tháo dỡ vi phạm, trả lại hiện trạng ở số 30 đường Thanh Niên thì UBND quận mới cho cấp phép xây dựng và kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn ỳ và cuối cùng là "bỏ rơi" vi phạm của mình cho thành phố giải quyết.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó ban Quản lý Hồ Tây thì Ban Quản lý mới được thành lập, tới đây sẽ quản lý duy tu hệ thống hạ tầng kinh doanh quanh hồ; quản lý và sắp xếp lại các đơn vị đang tham gia dịch vụ trên Hồ Tây... Đặc biệt, sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm trên mặt nước Hồ Tây.

Cảnh quan Hồ Tây là báu vật cần được con người tôn trọng và gìn giữ, với những vi phạm nêu trên cần phải được xử lý triệt để, tránh để vi phạm tồn tại từ năm này qua năm khác

Nhóm PVĐT
.
.
.