Nhà máy "xăng xanh" lớn nhất VN đi vào hoạt động

Thứ Hai, 04/04/2011, 15:29
Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Ethanol (xăng xanh) đầu tiên tại Việt Nam tại Cụm Công nghiệp-Làng nghề Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã chính thức đi vào vận hành vào sáng ngày 2/4/2011 đánh dấu một bước ngoặc lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường, giảm tải hiệu ứng nhà kính và nguồn nhiên liệu truyền thống đang là vấn đề nóng hiện nay tại Việt Nam.

Nhà máy Ethanol Đại Lộc, do Công ty cổ phần Đồng Xanh làm chủ đầu tư, có tổng vốn hơn 600 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 18ha. Nhà máy có công suất 100.000 tấn cồn Ethanol/năm, tương đương 125 triệu lít/năm. Hiện nay, được xem là nhà máy lớn nhất Việt Nam và vào lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong tổng số 3 nhà máy.  

Kể từ khi cho ra đời mẻ sản phẩm đầu tiên vào tháng 9/2010, đến nay nhà máy đã đi vào hoạt động và sản xuất được 12.000 tấn Ethanol phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Hiện tại, sản phẩm xăng E5 (có 5% Ethanol) đã có mặt tại thị trường Việt Nam và được người tiêu dùng hoan nghênh.

Toàn cảnh nhà máy Ethanol Đại Tân.

Theo ông Lưu Quang Tháí, Chủ tịch Hội đồng quảng trị của Cty Đồng Xanh thì: Sau khi được chính thức đi vào hoạt động, và hoạt động hết công suất, nhà máy sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 300 người và tiêu thục nguyên liệu (sắn khô) do 2 vạn nông dân làm ra. Điều này đồng nghĩa với việc nâng giá trị cây trồng, trực tiếp nâng cao đời sống cuả người nông dân Quảng Nam.

Cũng theo ông Thái thì, với “vòng tròn khép kín” được đầu tư trên 100 tỷ đồng, nhà máy sẽ tái tại nhiên liệu từ chất thải của nhà máy. Như bã sắn được dùng để tái chế thành phân vi sinh phục vụ sản xuất cho chính người nông dân trên địa bàn. Đồng thời đảm bảo được độ “xanh” của môi trường cao, sử dụng nguồn nước thải đã qua xử lý để tưới tiêu ruộng đồng…

Trong tương lai nhà máy sẽ mở rộng để sản xuất thêm dầu Diesel sinh học và các sản phẩm khác từ Ethanol. Tiếp tục đầu tư tăng diện tích và thâm canh vùng trồng sắn của tỉnh Quảng Nam.

Trong tương lai không xa, ngoài nhà máy Ethanol của Công ty cổ phẩn Đồng Xanh sẽ còn 5 nhà máy khác đang xây dựng và hoàn thiện. Đến năm 2012 Việt Nam có thể sản xuất 0.5 triệu tấn ethanol và hàng trăm ngàn tấn dầu diesel sinh học. Lợi ích về môi trường, về an ninh năng lượng, về nâng cao đời sống nông dân của các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học đã được cộng đồng công nhận và được chính phủ khuyến khích phát triển…

Được biết, hiện nay trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng đã có 6 cây xăng E5 (5% Ethanol pha vào xăng) trên tổng số hơn 40 cây xăng E5 trên toàn quốc cung cấp nhiên liệu sạch cho thị trường trong nước. Thông qua hệ thống các nhà phân phối, nhà máy phấn đấu đến cuối năm 2011 sẽ đem sản phẩm “xăng xanh” đến với thị trường trên toàn quốc với khoảng 200 điểm bán lẻ…

H.Thu - L. Vân
.
.
.