Nha Trang: Xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến vụ khai gian đất hưởng đền bù

Thứ Hai, 23/01/2006, 06:53

Gần đây Công an Tp. Nha Trang nhận được đơn tố cáo của công dân về một số hộ gia đình đã khai gian diện tích đất đền bù để hưởng lợi bất chính. Cụ thể là có 5 hộ dân đã nhận được đền bù rồi nhưng vẫn tiếp tục kê khai lần nữa.

Tiếp đó, vào ngày 14/4/2004, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 860/QĐ-UB phê duyệt dự án và mức giá đền bù giải tỏa để thực hiện việc xây dựng khu dân cư Nam Vĩnh Hải do Công ty TNHH Khánh Hà có trụ sở ở 29B Trịnh Phong, Tp. Nha Trang làm chủ đầu tư. Lần này, việc đền bù cũng được xem xét giải quyết nhanh gọn.

Thế nhưng, thời gian gần đây Công an Tp. Nha Trang nhận được đơn tố cáo của công dân cho hay, một số hộ gia đình đã khai gian diện tích đền bù để hưởng lợi bất chính. Trung tá Đặng Văn Tân - Phó trưởng Công an Tp. Nha Trang trực tiếp chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV vào cuộc rà soát xác minh hồ sơ từng trường hợp. Qua đó đã phát hiện 5 hộ dân ở khóm Tây Bắc 1, khóm Tây Nam, phường Vĩnh Hải gồm Lê Tấn Mỹ, Trần Diễn, Lưu Thị Phụng, Trần Ngọc Châu và Trần Thị Phố đã được đền bù khi thực hiện việc giải tỏa mặt bằng thi công công trình hệ thống thoát nước xung quanh Làng SOS Nha Trang, nhưng vẫn tiếp tục kê khai, nhận đền bù một lần nữa trên diện tích 1.679m2, hưởng lợi trái pháp luật 87.681.645 đồng, gây thiệt hại cho chủ đầu tư công trình. Nổi cộm trong số đó có ông Lê Tấn Mỹ kê khai 74% tổng diện tích trùng lắp để nhận thêm 65 triệu đồng.

Sau khi vụ việc được cơ quan điều tra làm rõ, UBND Tp. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư công trình là Công ty TNHH Khánh Hà thu hồi lại số tiền nêu trên, đồng thời chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hải có trách nhiệm quản lý đất đai, mà không đề cập đến việc xử lý cán bộ liên quan sai phạm. Bởi lẽ, nếu như UBND phường Vĩnh Hải tăng cường công tác quản lý, điều chỉnh biến động đất đai và đền bù giải tỏa thì người dân không thể "làm xiếc" một cách dễ dàng. Theo đó, trách nhiệm của Ban quản lý dự án công trình xây dựng Tp. Nha Trang cũng cần phải xem xét và xử lý nghiêm minh

Hữu Toàn
.
.
.