Nguyên nhân viên Cty dược sản xuất thuốc giả

Thứ Năm, 08/05/2008, 09:51

Nắm được nhu cầu sử dụng 2 loại thuốc COTA xoang và BAKONA ở các tỉnh phía Bắc, từ tháng 10 đến tháng 12/2007, Lê Hồng Văn, nguyên nhân viên chi nhánh Công ty Dược phẩm TW 3 tại TP HCM cùng đồng bọn đã mua nguyên liệu, bao bì về một địa điểm ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn để tổ chức sản xuất hai loại thuốc trên rồi mang đi tiêu thụ.

Ngày 6/5, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can do cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố đối với Lê Hồng Văn, 30 tuổi, trú tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân viên tiếp thị chi nhánh Công ty Dược phẩm TW 3 tại TP Hồ Chí Minh, về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Đồng thời, CQĐT đã áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Hồng Văn.

Trước đó, đầu tháng 2/2008, qua công tác nghiệp vụ, Đội Thương mại Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an TP Hà Nội đã phát hiện trên thị trường xuất hiện thuốc COTA xoang (chữa viêm xoang) và BAKONA (chữa rối loạn chức năng gan) nghi là thuốc giả.

Tiếp đó, Đội Thương mại đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ khác phát hiện nghi vấn và kiểm tra hành chính đối với Trần Thành Văn, trú ở đường Nguyễn Trãi, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đang vận chuyển bằng xe máy 2 thùng cac-ton bên trong chứa hai loại thuốc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, Trần Thành Văn khai số thuốc trên mua của 2 đối tượng là Trương Quốc Tôn, trú tại Bình Hưng, quận Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và Vũ Văn Nghị, trú tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, đều nguyên là nhân viên Công ty cổ phần Dược Nam Hà, Nam Định, chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Theo tường trình của Văn, anh ta không biết 2 loại thuốc này là giả vì bao bì thuốc ghi địa chỉ rõ ràng; 2 đối tượng bán đều là nhân viên của công ty dược phẩm.

Tại cơ quan Công an, Tôn và Nghị khai nhận hành vi mua bán, tổ chức sản xuất 2 loại thuốc nói trên. Đồng phạm với Tôn và Nghị là Lê Hồng Văn.

Lời khai của các đối tượng cho thấy, nắm được nhu cầu sử dụng 2 loại thuốc trên ở các tỉnh phía Bắc, do vậy từ tháng 10 đến tháng 12/2007, Tôn, Nghị và Lê Hồng Văn đã thống nhất kế hoạch đi mua nguyên liệu, bao bì cùng 2 loại thuốc trên trôi nổi trên thị trường rồi mang về một địa điểm ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn để tổ chức sản xuất, đóng gói thành thuốc COTA xoang và BAKONA (làm giả nhãn mác của Công ty Dược phẩm Công Tâm và Xuân Quang) để tiêu thụ trên thị trường.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Vũ Văn Nghị và Trương Quốc Tôn về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Ngoài việc đề nghị xử lý hình sự hành vi của các đối tượng trên, CQĐT đang xem xét trách nhiệm của các nhà thuốc đã mua lại thuốc của Trần Thành Văn, bởi về nguyên tắc, nhà thuốc chỉ được nhập thuốc từ nhân viên - trình dược viên - của những công ty chuyên doanh tân dược

Minh Khoa
.
.
.