Nguyên Phó TGĐ Ngân hàng BIDV phủ nhận cáo buộc "vòi tiền doanh nghiệp"

Thứ Năm, 30/09/2010, 10:22
Viện Kiểm sát cáo buộc, Đoàn Tiến Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, trục lợi 5 tỷ đồng. Trần Thị Thanh Bình, nguyên Phó Giám đốc BIDV là đồng phạm giúp sức cho Dũng trong việc nhận 4 tỷ đồng. Suốt quá trình xét hỏi liên quan đến Dự án kho bãi container của Công ty VK Hải Phòng, Dũng đều phủ nhận cáo buộc "vòi tiền doanh nghiệp".

Sáng 29/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi, xảy ra tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV). Bị cáo Đoàn Tiến Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV và Trần Thị Thanh Bình, nguyên Phó Giám đốc BIDV.

Trước đó, Đoàn Tiến Dũng bị truy tố về tội nhận hối lộ nhưng sau đó đã chuyển sang tội lợi dụng chức vụ gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi. Bị cáo Dũng xin HĐXX tạm hoãn phiên toà vì lý do sức khoẻ, không đủ minh mẫn để hầu toà. Bị cáo Dũng liệt kê ra các loại bệnh mà bị cáo đang mắc phải như: đau dạ dày, viêm cột sống, huyết áp cao... để mong HĐXX chiếu cố chấp nhận lời đề nghị.

Vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Dũng cũng xin hoãn toà với lý do như bị cáo Dũng đã nêu. Ngoài ra, vị luật sư này còn bổ sung thêm lý do vắng mặt một số nhân chứng và những người liên quan. Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX đã bác đề nghị hoãn phiên tòa của luật sư và bị cáo Dũng.

Bị cáo Đoàn Tiến Dũng và Trần Thị Thanh Bình tại tòa.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, Đoàn Tiến Dũng đã vòi vĩnh 5 tỷ đồng tiền "lót tay" của doanh nghiệp và bị bắt quả tang khi đang nhận tiền trong một nhà hàng trên đường Giảng Võ, Hà Nội. Trần Thị Thanh Bình được xác định là đồng phạm với Dũng trong việc vòi tiền tỷ của doanh nghiệp có nhu cầu giải ngân. Theo sự chỉ đạo của Dũng, Bình đã nhận 4 tỷ đồng từ doanh nghiệp.

Viện Kiểm sát cáo buộc, trong thời gian đương nhiệm, Dũng trục lợi 5 tỷ đồng. Bình là đồng phạm giúp sức cho Dũng trong việc nhận 4 tỷ đồng. Suốt quá trình xét hỏi liên quan đến Dự án kho bãi container của Công ty VK Hải Phòng do anh Hoàng Văn Khánh làm Tổng Giám đốc, bị cáo Đoàn Tiến Dũng đều phủ nhận cáo buộc "vòi tiền doanh nghiệp".

Với lý do đi công tác liên tục, Dũng khai không nắm được các hoạt động ở BIDV Hải Phòng. Mặt khác, thẩm quyền giải quyết mọi thủ tục liên quan là của BIDV Hải Phòng, không cần phải thông qua cấp trên, nếu có báo cáo chỉ mang tính chất thông báo. Việc môi giới mua bán kho bãi container của Công ty VK, theo Dũng là để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp. Lúc đó, công ty này đang đứng bên bờ vực phá sản, nợ nần chồng chất, Hoàng Văn Khánh đã nhờ Dũng giúp đỡ với nội dung: "sẽ có phần thưởng xứng đáng cho người giúp được doanh nghiệp".

Khi việc môi giới thành công, bán được kho bãi container với giá 57 tỷ đồng, Dũng cho rằng Công ty VK có lợi nhuận lớn nên anh Khánh đã giữ đúng lời hứa thưởng cho Dũng số tiền 4 tỷ đồng, hoàn toàn không phải là Dũng ép buộc anh Khánh phải chi tiền. Dũng cho rằng, việc anh Khánh chuyển tiền cho bị cáo là tự nguyện, nhưng sau đó lại kiện Dũng để Dũng vướng phải vòng lao lý.

Tuy nhiên sau đó, lời khai của Dũng đã bộc lộ mâu thuẫn khi cho rằng, chỉ đến khi cơ quan điều tra công bố lời khai của Bình nhận 4 tỷ đồng từ Khánh thì Dũng mới biết là có chuyện nhận tiền, còn trước đó hoàn toàn không biết. Và Dũng cho rằng: "Mọi việc đều do Bình làm hết". Về lời khai nhận tại cơ quan điều tra liên quan đến số tiền 2 tỷ đồng Bình đã chuyển vào tài khoản mang tên cháu của Đoàn Tiến Dũng theo chỉ đạo của vị cán bộ này, Dũng giải thích: "Lúc mới bị bắt tôi rất hoảng loạn nên không nhớ".

Tại phiên toà, vị luật sư đại diện cho anh Hoàng Văn Khánh khẳng định, nội dung lời khai của Dũng về việc Công ty VK đứng bên bờ phá sản phải nhờ sự giúp đỡ của BIDV Hải Phòng là đúng. Nhưng cho rằng, nếu tài sản không thế chấp ở ngân hàng thì anh Khánh có thể bán kho bãi container ra ngoài với giá cao hơn chứ không phải thông qua ngân hàng. Khánh không hứa thưởng mà bị ép buộc phải chi những khoản tiền như cáo trạng đã nêu. Công ty của Khánh đang trong tình trạng khó khăn, số tiền 4 tỷ là rất lớn, nếu không có sự ép buộc thì không đời nào Khánh chuyển tiền.

Ngày 3/9, phiên tòa tiếp tục

Nguyễn Hưng
.
.
.