Nguy cơ tăng trưởng âm nếu dịch bệnh kéo dài

Thứ Năm, 16/04/2020, 07:51
Theo nhận định của các chuyên gia tại buổi toạ đàm công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý I/2020 của Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VERP) được tổ chức mới đây, nếu bệnh dịch trong nước kéo dài và chỉ được khống chế hoàn toàn vào nửa sau quý IV, dự báo tăng trưởng GDP cả năm là -1,0%.


Theo đánh giá của các chuyên gia VERP, dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc sau đó lan sang các nước khác từ tháng 1, tuy nhiên tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế Việt Nam bắt đầu từ tháng 3.

 Hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều sụt giảm tăng trưởng như xuất khẩu, du lịch, hàng không… Thậm chí, lĩnh vực lâm ngư nghiệp còn bị ảnh hưởng kép từ dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Chỉ riêng ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo có mức tăng trưởng khá nhất, đạt 7,12%.

Tuy nhiên, dự báo trong quý II không đạt được được mức tăng trưởng như quý I và thấp nhất trong năm do tác động trễ của dịch bệnh. Những khó khăn trên khiến 35 nghìn doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động và hàng trăm nghìn người lao động mất việc làm.

Ngân hàng chủ động các biện pháp đề phòng gia tăng nợ xấu.

Bên cạnh đó, các chỉ số phản ánh sức cầu đều sụt giảm, trong đó chỉ số bán lẻ dù có sức tăng trưởng mạnh nhất, nhưng chỉ bằng 1/3 của những năm trước. Cán cân thương mại hàng hoá thặng dư và nhập siêu khả quan. Tuy nhiên, theo đánh giá của VERP, những đơn hàng xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm chưa bị ảnh hưởng và ảnh hưởng nhẹ vào tháng 3. PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng, VEPR đánh giá: “Sang tháng 4 và 5 ảnh hưởng sẽ nhiều hơn”.

Đánh giá về triển vọng kinh tế trong quý II và những quý tiếp theo, các chuyên gia VERP đưa ra 3 kịch bản dựa trên nhận định bệnh dịch không bùng phát mạnh ở Việt Nam như Vũ Hán (Trung Quốc). Trong đó, kịch bản xấu nhất là bệnh dịch kéo dài và chỉ được khống chế hoàn toàn vào nửa sau quý IV/2020.

Trong thời gian này, thế giới tiếp tục các biện pháp giãn cách xã hội do sự tái phát của bệnh dịch ở nhiều trung tâm kinh tế tài chính quan trọng. Các hoạt động kinh tế trên thế giới chỉ dần trở lại bình thường bắt đầu vào cuối quý IV/2020. Dự báo tăng trưởng GDP cả năm là -1,0%.

Hà An
.
.
.