Người dân tiếp tục bức xúc về nạn ăn cắp xăng dầu

Thứ Hai, 13/10/2008, 09:12
Hàng loạt cơ sở kinh doanh xăng dầu ở Gia Lai sai phạm nghiêm trọng đã bị thanh tra phát hiện nhưng quá trình xử lý còn nhiều bất cập, gây bức xúc dư luận. Thực trạng này đang là câu hỏi đặt ra nóng bỏng đối với các ngành chức năng ở Gia Lai hiện nay.

Gia Lai: Xử lý còn thiếu kiên quyết

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai, qua đợt thanh tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên 16 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai với 184 cơ sở kinh doanh đã phát hiện 83 trường hợp vi phạm, chiếm 45,1%.

Theo đó, các hành vi sai phạm chủ yếu như sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu quy định về đo lường có 8 đơn vị vi phạm, chiếm 4,3%; sử dụng phương tiện đo không có giấy chứng nhận kiểm định 15 trường hợp, chiếm 8,1%; sử dụng dấu, tem và giấy chứng nhận kiểm định đã hết giá trị hiệu lực có 5 cơ sở, chiếm 2,7%. Có tới 18 cơ sở vi phạm cân đong hàng hóa trong việc bán lẻ gây thiệt hại cho khách hàng; 33 cơ sở vi phạm làm sai lệch chỉ dẫn về công bố phù hợp tiêu chuẩn.

Cụ thể: Cửa hàng số 5, Công ty Kinh doanh và Phát triển miền núi đã lắp 2 chíp điện tử vào 2 cột bơm làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường, sai số 7,5%; DNTN Hoàn An (Ia Grai, Gia Lai) lắp 2 chíp điện tử làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường sai số 9,3%. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn vi phạm không công bố hàm lượng lưu huỳnh và mục đích sử dụng nhiên liệu, không có dấu kiểm định của bộ ca đong theo quy định.

Chi nhánh DNTN Xuân Hòa (Chư Sê, Gia Lai) cũng gắn 2 chíp điện tử gây sai số 2% và không công bố mục đích sử dụng của nhiên liệu; DNTN Bích Thuận (Mang Yang) lắp 2 chíp điện tử làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường; cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 3, Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển miền núi (phường An Bình, An Khê) gắn 2 chíp điện tử làm sai số thiệt hại khách hàng 7,4%; DNTN Tự Phát (Thành An, An Khê) lắp thêm 2 chíp điện tử sai số 5% và không công bố hàm lượng lưu huỳnh; DNTN Tâm Thức (Chư Rcăm, Krông Pa) gắn 4 chíp điện tử làm sai số 5%; DNTN Anh Nhật (cơ sở 3 ở xã Trang, Đăk Đoa, Gia Lai) lắp 2 chíp điện tử làm sai số 4%; cửa hàng số 5, DNTN Quang Anh (Đăk Pơ) lắp 2 chíp điện tử làm sai số 3%.

Ngày 8/10, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai đã đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xăng dầu của DNTN Việt Phương (Gia Lai), phát hiện đo lường tại các cột bơm thể hiện sai số +6/1000… Đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với cột bơm cây xăng A92 của doanh nghiệp này để khắc phục…

Ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đề nghị rút phép là 7 cơ sở, gồm: DNTN Bích Thuận (cơ sở 1, Mang Yang); DNTN Hoàn An (Ia Grai); Chi nhánh DNTN Xuân Hòa (Chư Sê); cửa hàng xăng dầu số 3 (Bình An, An Khê) và cửa hàng số 5 (Kông Chro) cùng thuộc Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển miền núi; cửa hàng xăng dầu Kon Dỡng thuộc Công ty cổ phần Sản xuất Xây dựng Thương mại 25 (Mang Yang) và DNTN Tự Phát (An Khê).

Nam: Phát hiện 2 cửa hàng gắn chíp điện tử để gian lận xăng dầu

Ngày 10/10, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hà Nam đã tiến hành kiểm tra các cây xăng trên địa bàn, phát hiện 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu có vi phạm về đo lường. Đó là cửa hàng kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân Ánh Dương, ở thôn Lương Xá, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, đã dỡ niêm phong kẹp chì cột bơm xăng và cột bơm dầu, điều chỉnh sai số để gian lận.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Chi nhánh Công ty TNHH Bông Sen Vàng, ở xóm 4, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, đã gắn chíp điện tử vào mách tăng xung cột bơm xăng A92 để làm thay đổi hệ số đo chuẩn đã được kiểm định.

Đoàn kiểm tra đã đình chỉ kinh doanh 2 cửa hàng này, phạt tiền 13 triệu đồng đối với cửa hàng của doanh nghiệp tư nhân Ánh Dương.

Riêng đối với hành vi vi phạm của cửa hàng xăng dầu chi nhánh Công ty TNHH Bông Sen Vàng, Đoàn kiểm tra đã chuyển vụ việc cho cơ quan Công an tỉnh để tiếp tục điều tra xử lý.

TTX

TP HCM: Đề nghị kiểm tra đối với cây xăng 194 đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận

Ngày 10/8, giữa thanh thiên bạch nhật, tôi đã bị "móc túi" tại cây xăng 194 trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận. Trên đường đi làm, ghé cây xăng treo biển đại lý của Công ty Xăng dầu quân đội đổ xăng.

Thông thường, như những lần đổ xăng khác, khi kim xăng trên xe của tôi chạm xuống vạch đỏ của đồng hồ báo xăng, mức đổ chỉ với số tiền trên dưới 35 ngàn đồng một chút. Mặc dù giá xăng vừa giảm, nhưng lần đổ xăng tại cây xăng này, tôi đã phải trả tới 50 ngàn đồng.

Điều này khiến tôi buộc phải nghĩ đến việc mình vừa là nạn nhân của kiểu "móc túi" trắng trợn như quý Báo từng phản ánh. Đề nghị các cơ quan quản lý của TP HCM cần nhanh chóng kiểm tra đối với cây xăng này để bảo vệ người tiêu dùng.

Một bạn đọc ở Thanh Đa, quận Bình Thạnh

Ngọc Như
.
.
.