Người dân phấn khởi ngày đầu tiên triển khai Thông tư 36 của Bộ Công an

Thứ Ba, 07/12/2010, 14:20
Đúng 8h ngày 6/12, có mặt tại đội cấp biển số đăng ký xe tại tầng 2 trụ sở  Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội chúng tôi đã thấy có khá đông người dân đến làm thủ tục, những người dân đến đây trong tâm trạng rất háo hức trước thông tin cấp biển số mới. Công tác hướng dẫn thủ tục cho người dân được cán bộ CSGT hướng dẫn tận tình ngay từ  tầng 1.

>> Biển phương tiện 5 số sẽ được cấp theo thứ tự

Người dân chỉ thích nhận biển 5 số!

Tại phòng làm thủ tục đăng ký, hai dãy bàn đã được kê sẵn cùng một cán bộ nữ luôn thường trực để giải đáp những thắc mắc của người dân trong quá trình kê tờ khai. Sau khi khai xong, chủ xe sẽ mang hồ sơ ra nộp, xuống làm thủ tục khám xe, sau đó mới quay trở lại nhận biển theo đúng thứ tự ghi trên hồ sơ. Tất cả các khâu này chỉ diễn ra chưa đầy nửa tiếng mà không có gì vướng mắc.

Trung tá Đinh Văn Hòa - Đội phó Đội Quản lý xe (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội) cho biết, vì hệ thống cấp biển 5 số tự động bằng máy tính chưa triển khai kịp nên việc cấp biển theo Thông tư 36 được thực hiện theo số thứ tự của từng hồ sơ. Người nào đến làm thủ tục trước thì nhận biển trước, cứ thế biển số sẽ được cấp từ số 00001 cho đến hết kho số được phép cấp trong ngày.

Tại Hà Nội ngoài một địa điểm cấp đăng ký, biển số ngay tại Phòng CSGT, việc triển khai cấp biển 5 số còn được triển khai tại  3 địa điểm khác là số 2 Long Biên, 1234 Đường Láng và số 2 Nguyễn Khuyến (Hà Đông).

Theo quy định, đối với xe ôtô: biển xanh có sêri 29A sẽ được cấp cho xe của cơ quan hành chính sự nghiệp không thu; 29M (xanh) sẽ cấp cho xe cơ quan hành chính sự nghiệp có thu; 29KT (biển trắng) xe quân đội làm kinh tế; 29LD (biển trắng) sẽ cấp cho xe liên doanh; 29A biển trắng sẽ cấp cho ôtô con dưới 9 chỗ; 29B biển trắng cấp cho xe khách từ 10 chỗ trở lên; 29C biển trắng cấp cho xe tải; 29D biển trắng cấp cho xe tải van và biển trắng có sêri 29R cấp cho xe rơmoóc.

Đối với mô tô, xe máy: Biển trắng có sêri 29A1 sẽ cấp cho mô tô tư nhân trên 175cm3; 29LD biển trắng sẽ cấp cho môtô dưới 50 cm3; 29LD biển trắng sẽ cấp cho môtô liên doanh liên doanh từ 50 - 175cm3… Anh Phạm Hồng Sơn (Hoàng Liệt - Hoàng Mai), người thứ hai nhận được biển 5 số phấn khởi khoe: Tôi mua xe cũng được gần tháng rồi, nhưng đợi đến hôm nay mới đi làm biển.

Nhiều người quan niệm biển 5 số bắt đầu từ dãy số 0 là không đẹp, tuy nhiên, tôi lại thấy khá thích thú với tấm biển này. Khi đến đăng ký, thủ tục vừa đơn giản, vừa gọn nhẹ, nên chỉ trong chốc lát là tôi đã được nhận biển. Biển của tôi có đăng ký 29A-000.02. Là người thứ hai được sử dụng biển 5 số, có thể nói cũng là một dấu ấn...

Tính đến 10h sáng, tại điểm đăng ký ở trụ sở Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã cấp được 4 - 5 đăng ký xe ôtô biển 5 số cho các chủ phương tiện. Cùng thời điểm này, tại điểm đăng ký xe thuộc Công an Quận Đống Đa, người dân cũng vào ra tấp nập. Theo quy định mới thì đối với xe môtô, xe máy ngoài việc biển 4 số vẫn cấp như bình thường, thì người dân nào có nguyện vọng nhận biển 5 số mới, cán bộ đăng ký xe vẫn đáp ứng.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì từ sáng sớm tại đây đã có có khá nhiều người dân xếp hàng xin đăng ký xe biển 5 số. Ai ai cũng tỏ ra hào hứng với tấm biển này và dường như quên rằng biển 4 số vẫn tồn tại. Tính đến trưa ngày 6/12, tại đây đã có gần 100 người đăng ký xe máy mới và đa phần là nhận biển 5 số.

Các địa phương triển khai quyết liệt quy định mới

Theo đúng quy định sáng 6/12 việc thực hiện Thông tư 36 của Bộ Công an về đăng ký phương tiện ôtô, môtô, xe máy đã được các địa phương đồng loạt triển khai. Sáng 6/12, Thượng tá Lưu Thiện Minh - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Hiện địa phương này còn tồn lại khoảng 2.000 biển số môtô, xe máy và khoảng 100 biển số ôtô loại 4 số. Chính vì vậy Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng đã đồng ý cho địa phương này được tiến hành cấp hết số lượng biển số ôtô, xe máy còn lại.

Theo Thượng tá Lưu Thiện Minh thì số lượng biển số tồn đọng này không nhiều và dự kiến chỉ đến 15/12 địa phương này sẽ cấp hết lượng biển 4 số nêu trên để chuyển sang biển 5 số. Cho đến nay thì toàn bộ số biển số, phôi, biểu mẫu phục vụ cho việc cấp biển 5 số đã được đơn vị này chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ.  Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ các nội dung, quy định được đơn vị này phối hợp với Đài PT-TH và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai rộng rãi. 

Tại Nghệ An, Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cũng cho biết: Bắt đầu từ sáng 6-12 việc cấp biển 5 số được áp dụng đối với ôtô, riêng về môtô, xe máy địa phương này vẫn tiến hành cấp nốt số lượng biển 4 số còn tồn lại đến hết quý I-2011….

Đã có 208 ôtô và 144 xe máy được cấp biển 5 số

Chiều 6/12, ngày đầu tiên thực hiện việc cấp biển 5 số mới theo quy định của Bộ Công an, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội cho biết,  tính đến chiều cùng ngày Phòng CSGT Hà Nội đã cấp  đăng ký mới cho 208 ôtô  (biển 5 số mới) và 144 trường hợp xe máy (trong số này đa phần là biển 5 số, một số ít là biển 4 số). 

Thượng tá cũng cho biết thêm,  do là ngày mở đầu chưa quen việc nên  cán bộ tại các quy trình còn triển khai hơi chậm, nhưng tình trạng này sẽ được sớm khắc phục trong những ngày tới.

PV

Xuân Luận -Thanh Huyền
.
.
.