Người Việt ưu tiên dùng thuốc nội

Thứ Hai, 09/05/2011, 08:39
Đó là chủ đề hướng tới của cuộc Hội thảo - triển lãm "thuốc Việt" do Sở Y tế TP HCM phối hợp với Hội Dược học TP HCM tổ chức vào ngày 6/5 thu hút 40 doanh nghiệp, 50 gian hàng tham gia với sự có mặt của lãnh đạo, quản lý ngành từ TW, TP và các tỉnh phía Nam với hàng ngàn bác sĩ, cán bộ chuyên ngành trong giới điều trị.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Phó Gíam đốc Sở Y tế TP, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, hiện ngành công nghiệp dược Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay đã có 101 nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO.

Trong đó riêng TP HCM có 22 nhà máy, đã từng bước khẳng định chất lượng và đảm bảo cung ứng cho người dân từ thuốc thiết yếu tới các loại thuốc chuyên khoa. Tuy nhiên, thuốc sản xuất trong nước về chất lượng cũng như chi phí chưa hợp lý và chưa thực sự đóng vai trò chủ đạo trong cung ứng và cho hệ điều trị.

Các số liệu thống kê cho thấy, tổng giá trị tiền thuốc của các bệnh viện trên địa bàn TP HCM chiếm khoảng 20% tổng lượng cả nước. So với tổng chi phí của bệnh viện, tiền thuốc chiếm một tỉ lệ rất lớn từ 60 tới 70%. Chi phí cho thuốc còn cao do nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu do việc lạm dụng trong kê đơn cũng như tâm lý sùng bái thuốc đắt tiền. Bên cạnh đó thuốc sản xuất trong nước chưa thuyết phục được bác sĩ do nhiều nhược điểm đã trở thành "định kiến" như: đa số doanh nghiệp chỉ chú trọng thuốc thông thường.

Chủ động được nguồn thuốc cung ứng cho người bệnh vừa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý cũng như thuận lợi cho cả cơ sở điều trị.

Sự đầu tư là trùng lắp, một hoạt chất đôi khi có rất nhiều số đăng ký, trong khi một số nhóm thuốc đặc trị lại bị né tránh, nhường thị phần cho nước ngoài. Việc đầu tư sản xuất mới chỉ đơn giản là nhập nguyên liệu, phụ liệu về bào chế thành chế phẩm, chưa quan tâm nghiên cứu về tương đương sinh học, các dữ liệu khoa học để thuyết phục các bác sĩ...

Tại hội thảo trên, cũng có khá nhiều ý kiến được ghi nhận đề cập tới các vấn đề khó khăn mà ngành Dược Việt Nam đang gặp phải, đề ra các giải pháp tạo sự bình ổn lâu dài cho thị trường thuốc Việt cũng như để chủ động được nguồn thuốc đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý cho người dân.

Bên cạnh đó, thông tin mới nhất cho biết, qua thống kê của ngành, hiện nhiều bệnh viện tại TPHCM, 50% tổng chi phí tiền thuốc đã là sử dụng thuốc sản xuất trong nước và đang tăng dần hằng năm. Đây là một tín hiệu đáng mừng khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước quan tâm nghiên cứu và dần đầu tư nhằm chiếm lĩnh thị trường sản xuất các loại biệt dược, thuốc đặc trị chuyên khoa hiện còn phải nhập ngoại khiến giá thành rất cao...

H.Nga
.
.
.