Ngư dân Bùi Đình Trầm, ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, cho biết, gia đình anh đang có nguy cơ bị thu hồi con tàu mới đóng trị giá 19,5 tỉ đồng, do không có tiền trả nợ. 

Anh buồn bã, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện được đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, khi tiến hành vay vốn ở Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Quảng Trị, họ tư vấn cho tôi vay theo hình thức hỗ trợ sau đầu tư theo Nghị định 47 của Chính phủ.

Nghĩa là, tôi phải vay khoảng 60% của tổng kinh phí đóng mới tàu, với mức lãi suất thông thường là 0,7%/tháng. Bù lại, tôi sẽ được Nhà nước hỗ trợ 35% của tổng kinh phí đóng mới kể trên. Cụ thể, tàu đóng mới 19,5 tỉ đồng, thì tôi sẽ nhận được hỗ trợ trên 6,4 tỉ đồng. Do thấy lợi hơn so với việc vay vốn đóng mới tàu theo Nghị định 67, nên tôi đã chọn gói vay này.

Theo đó, tôi đã vay 14,4 tỉ đồng ở ngân hàng trên, gia đình bỏ vào hơn 1 tỉ đồng, số tiền 4 tỉ đồng còn lại được ngân hàng bảo lãnh cho nợ chủ đóng tàu cho đến khi nhận tàu, đưa vào sử dụng và được Nhà nước hỗ trợ thì trả hết số nợ này. Nhưng đến nay tôi đã nhận tàu và đi biển được hơn 1 năm mà vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ kể trên. Trong khi đó, biển mất mùa liên tục, hàng tháng, gia đình phải gồng gánh trả nợ 120 triệu đồng tiền lãi ngân hàng, nên rất khó khăn”.

Theo ông Hồ Xuân Hòe, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, đối với trường hợp của anh Trầm, Sở đã kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tỉnh để thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 8-2-2018. UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có Văn bản số 684/UBND-TM ngày 1-3-2018 báo cáo Bộ Tài chính bố trí kinh phí để hỗ trợ một lần sau đầu tư. Chính phủ cũng đã đồng ý hỗ trợ kinh phí để hỗ trợ một lần sau đầu tư cho anh Trầm. Tuy nhiên, đến nay anh Trầm vẫn chưa nhận được khoản tiền nào, trong khi nợ cứ chồng lên nợ, rất khó khăn cho gia đình…

Tìm hiểu được biết, đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giải ngân cho ngư dân vay hơn 436,97 tỷ đồng để nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, nhằm tạo điều kiện cho bà con vươn khơi bám biển, phát triển nghề đánh bắt thủy hải sản.

Song, do lượng hải sản trên biển không còn được dồi dào, việc đánh bắt không mang lại hiệu quả cao, nên đến nay đã có hơn 10 chủ tàu không trả được nợ theo đúng kỳ hạn đã cam kết, phát sinh nợ xấu 145,6 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

Thanh Bình