Nghịch lý khi giá hồ tiêu tăng

Thứ Bảy, 19/05/2012, 10:10
Thời điểm này giá tiêu đen ở mức 90 - 100 ngàn đồng/kg, nhiều hộ đã bán phần lớn lượng tiêu thu hoạch được. Đến tháng 7 khi giá tiêu tăng cao thì không còn hàng để bán.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, niên vụ sản xuất 2011, diện tích trồng tiêu của cả nước đã đạt trên 52 ngàn ha; cho sản lượng xuất khẩu đạt hơn 118 ngàn tấn, chiếm gần 1/2 tổng sản lượng tiêu xuất khẩu của thế giới.

Giá tiêu tăng đạt mức kỷ lục từ trước đến nay, nhưng cả người trồng và DN xuất khẩu vẫn ít được hưởng lợi. Lý do, theo ông Nam, vụ thu hoạch tiêu tập trung trong vòng 4 tháng đầu năm. Thời điểm này giá tiêu đen tăng ở mức 90 - 100 ngàn đồng/kg nên nhiều hộ thiếu vốn và không có điều kiện tích trữ đã bán phần lớn lượng tiêu thu hoạch được. Về phía DN xuất khẩu, do vốn lớn, lãi suất vay cao nên phần lớn đều phải mua ngay, bán ngay để quay vòng vốn nên lợi nhuận cũng không cao.

Thời điểm giá tiêu lên cao từ tháng 7 trở đi thì không còn tiêu để xuất bán. Thậm chí những DN đã ký bán trước cho đối tác rồi thu mua sau, gặp khi giá tiêu tăng cao, đã phải chịu lỗ hoặc xù hợp đồng, chịu mất uy tín với khách hàng

Đ.T.
.
.
.