"Nghi án hối lộ": Các cá nhân liên quan phải giải trình trước 31/3

Thứ Ba, 25/03/2014, 08:39
Liên quan tới nghi án nhận hối lộ từ Công ty JTC Nhật Bản để triển khai dự án ODA đường sắt đô thị Hà Nội, ngày 24/3, Bộ GTVT đã có báo cáo khẩn gửi Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
>> Thêm hai lãnh đạo đường sắt bị đình chỉ

Cũng trong ngày 24/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như về các công việc mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.                  

Tạm dừng giải ngân hợp đồng đã ký với JTC

Theo báo cáo của Bộ GTVT gửi Chính phủ, đối với Dự án  xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) – Giai đoạn 1 – dự án liên quan trực tiếp tới nghi án đưa hối lộ của JTC, trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004.

Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Theo Quyết định đầu tư số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008, dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư (TMĐT) là 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do TCT ĐSVN là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban QLCDA Đường sắt (RPMU) hiện tại, đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ yên cho công tác TKKT và hỗ trợ đấu thầu. TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4-2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các công ty tư vấn Việt Nam gồm Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là liên danh JKT. Giá trúng thầu là 2.900.786.900 yên và 320.588.823.878 VND. RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu HAIMUD của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP Hà Nội,...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 yên và 236.091.504.476 VND, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.

Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành TKKT nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các Bộ, ngành thống nhất hướng tuyến nên TCT ĐSVN chưa thể phê duyệt được toàn bộ TKKT. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền yên và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là: 705.341.018 yên và 72.399.542.605 đồng). Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2a tại Quyết định 3412/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2012 với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649km và kết nối với giai đoạn 1. TMĐT là 24.825 tỷ VNĐ (gồm 75,667 tỷ yên và 4.477 tỷ VNĐ). Hiệp định vay JICA lần 2 cho dự án đã ký ngày 22/3/2013 với giá trị là 16,588 tỷ yên.

Như vậy, tính đến thời điểm này, dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ yên, các giai đoạn của dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam. Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác TKKT giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai) thuộc TCT ĐSVN, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2008 đến 2017.

Bộ GTVT sẽ thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia thuộc lĩnh vực đường sắt.

Sẽ  thanh tra tất cả các dự án mà JTC tham gia thuộc lĩnh vực đường sắt

Báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT khẳng định, sẽ dừng thương thảo hợp đồng gói thầu 2a với JTC chờ làm rõ nghi án nhận hối lộ, dù hiện nay, TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn TKKT giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7/2014. Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 24/3/2014, các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu. 

Trước đó,  trong buổi họp bất thường tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu triệu tập tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 để làm rõ thông tin báo chí Nhật Bản và Việt Nam đã phản ánh. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay. Đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3 tới.

Chiều 24/3, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết thêm, Thanh tra Bộ đang khẩn trương thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.  Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản (trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nghi án

Liên quan đến nghi án ngành Đường sắt nhận hối lộ 80 triệu yên (16,5 tỷ đồng), chiều 24/3, Văn phòng Chính phủ đã phát Thông báo số 1940/VPCP-V1 về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, công luận báo chí đưa tin Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản đã khai báo với Văn phòng Công tố Tokyo (Nhật Bản) việc đưa hối lộ 80 triệu yên cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để có được hợp đồng tư vấn thiết kế dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản tại Hà Nội.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn vào chiều 23/3 để xử lý vụ việc. Theo quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Bộ sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai bởi điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án (kể cả những người đã chuyển công tác), tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm trong thời gian tham gia tại dự án.

“Ngay cả với các cán bộ nghỉ hưu có liên quan đến dự án này cũng phải giải trình. Tất cả các cá nhân có báo cáo hoàn thành trước ngày 31/3 tới đây”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.    

PV

Trước các thông tin về vụ nghi án hối lộ của các quan chức Nhật Bản liên quan đến dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ phía cơ quan điều tra của Nhật Bản. Tuy nhiên, thời gian tới, cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ tăng cường công tác nắm tình hình về các vấn đề liên quan đến cáo buộc trên của báo chí Nhật Bản, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản tại Việt Nam, đặc biệt là phía đối tác nước ngoài. Khi nào có yêu cầu thì sẵn sàng phối hợp, cùng với đối tác phát hiện và xử lý tội phạm. Cơ quan điều tra cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch để phục vụ công tác điều tra khi cần thiết. Trung tướng Phan Văn Vĩnh khẳng định, thực hiện đúng chủ trương của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ tích cực điều tra và kiên quyết xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng.

Thanh Huyền
.
.
.