Nghỉ Tết dài ngày, tour ngoại đắt khách

Thứ Năm, 18/02/2010, 15:39
Năm nay nghỉ Tết âm lịch kéo dài tới 9 ngày nên phần đông du khách chọn tour du lịch ngoại thay vì những tour nội như trước đây. Các công ty lữ hành cũng đứng trước áp lực quá tải do lượng du khách đăng ký tăng cao đột biến. So với năm trước, giá vé năm nay tăng từ 15 - 20%...

“Cháy” vé tour ngoại

Từ trước Tết một tháng, Công ty Lữ hành Saigontourist đã triển khai chương trình "Chào năm mới 2010" với nhiều tour hấp dẫn, đi kèm nhiều hình thức khuyến mại. Theo đại diện của Saigontourist, mặc dù giá vé tăng cao, song lượng khách đăng kí vẫn tăng khoảng 20%, phần lớn đều tập trung vào các tour ngoại, các tour nội khá thưa thớt, thậm chí không bằng năm trước. Saigontourist đã triển khai hình thức du lịch tiết kiệm với các tour ngoại.

Với chuyến du lịch 7 ngày tại Australia, du khách trả trọn gói 2.750 USD/người. Tour Sài Gòn - Seoul - Jeju, trọn gói 7 ngày là 1.088 USD/người. Riêng từ mùng 3 Tết, Saigontourist triển khai một loạt tour ngoại: Bắc Kinh (4 ngày 3 đêm, 12 triệu), Singapore - Malaysia (7 ngày, 645 USD), Nam Phi (8 ngày 7 đêm, 2.880 USD)…

Tour đi Ma Cao - Trung Quốc hiện đang cháy vé.

Nắm bắt nhu cầu, Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng đã tích cực  phục vụ du lịch Tết. Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hanoitourist (chi nhánh Hà Nội), hiện tại các tour ngoại, đặc biệt là các tour sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông… đều đã kín chỗ. So với năm 2009, giá tour ngoại của Hanoitourist năm nay cũng đã tăng từ 10 - 20%. "Thời điểm này chúng tôi rất dè dặt nhận thêm tour, đặc biệt là các tour sang châu Âu do đã quá tải, thiếu hướng dẫn viên" - ông Kế cho biết thêm.

Tết nguyên đán năm nay, Công ty Du lịch Việt (Viettravel) đã triển khai chương trình du lịch khuyến mại mang tên "Du lịch bốn phương - trúng thưởng kim cương" cho những du khách đăng kí trước ngày 28/2.

Theo bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường của Viettravel, phần đông lượng đăng kí đều là khách trong nước, rất ít khách nước ngoài tới Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán. Khách hàng chủ yếu vẫn tập trung vào các tour ngoại. Hiện tại, nhiều tour ngoại của Viettravel cũng đã được "chốt sổ", công ty chỉ ưu tiên cho những khách hàng đã đăng kí từ trước.

Hình thức du lịch cao cấp đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam trong mấy năm gần đây. Công ty Du lịch Hoàn Mỹ là đơn vị chuyên tổ chức các tour cao cấp sang Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, phần đông du khách vẫn chọn hình thức du lịch bình dân giá rẻ.

Theo giải thích của các công ty lữ hành, giá vé năm nay tăng cao từ 10 - 20% là do các hãng hàng không nâng giá, cộng thêm việc căng thẳng phòng ốc khiến giá thuê phòng cũng tăng cao. Để giảm áp lực về giá vé, nhiều công ty lữ hành đã đăng kí hãng hàng không giá rẻ, đặt vé từ sớm, tổ chức hình thức du lịch cộng đồng… để hạ thấp chi phí.      

Tour nội đìu hiu

Trong khi các tour ngoại cháy vé thì khách du lịch Việt Nam lại có vẻ ít mặn mà với các tour nội địa. Tại các công ty lữ hành, lượng khách đăng kí tour nội địa khá thưa thớt mặc dù các các công ty đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá.

Theo lý giải của các công ty lữ hành, sở dĩ các tour nội địa vắng khách là do đời sống kinh tế của hầu hết mọi gia đình đã tăng lên, có đủ khả năng tài chính để khám phá những nơi xa lạ ngoài lãnh thổ đất nước. Ngoài ra, năm nay được nghỉ Tết dài hơn mọi năm nên mọi người cũng có điều kiện để đi du lịch xa. Hơn nữa, giá vé các tour nội hiện nay vẫn đắt không kém các tour ngoại nên không mấy ai mặn mà.

Giá vé các tour ngoại tăng cao, song nhiều người có nhu cầu vẫn không thể đăng kí được do các công ty lữ hành đã quá tải. Trong thời điểm cầu vượt cung như hiện nay, các công ty lữ hành rất dễ làm ăn chụp giật để kiếm lợi nhuận cao. Bởi vậy, du khách có nhu cầu nên thận trọng, tìm đến các đơn vị có uy tín để được phục vụ tốt nhất

Hà Ly
.
.
.