Ngày 3/9 tiếp tục phiên họp lần 3 chốt phương án tăng lương tối thiểu

Thứ Ba, 25/08/2015, 15:30
Sáng 25/ 8, phiên họp lần 2 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia về vấn đề tăng lương tối thiểu 2016 với sự tham gia của Bộ LĐ- TBXH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn chưa chốt được mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016.


Sau một buổi sáng họp bàn căng thẳng kéo dài đến tận 12 giờ trưa, các bên đều giữ nguyên quan điểm về mức tăng mà mình đề xuất trước đó. Tổng LĐLĐVN đề xuất mức tăng 16,8%, trong khi VCCI chỉ đồng ý với mức tăng đã được điều chỉnh là 10%. Chính vì mức “vênh” quá lớn giữa 2 đề xuất này mà cuộc họp lần 2 vẫn rơi vào bế tắc.

Lý giải cho quan điểm kiên quyết giữ mắc tăng 16,8%, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho rằng,  đề xuất của Tổng LĐLĐVN đã tính toán kỹ lưỡng từ lý luận đến tuân thủ pháp luật. Những điểm mà Tổng LĐLĐVN căn cứ vào là chúng ta phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật LĐ, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực, từ ngày 1.1.2013. Chính vì áp dụng ngay doanh nghiệp sẽ khó khăn nên Tổng LĐLĐVN đồng ý cần theo lộ trình nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định.

“Qua khảo sát của Tổng LĐLĐVN, hiện nay cuộc sống người lao động hết sức khó khăn, khoảng 92% người lao động có mức thu nhập từ doanh nghiệp trả  từ 2,5- 4 triệu đồng/tháng, do đó họ sống rất tằn tiện, không có tích lũy, nên đến khi gặp hoàn cảnh ốm đau, gia đình có việc thì chẳng có khoản nào mà chi, và chỉ 8% đáp ứng được nhu cầu tối thiểu”, ông Chính cho biết. 

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐVN đã tính đến khả năng chi trả của doanh nghiệp. Hiện nhiều doanh nghiệp đã trả người lao động mức lương từ 4,4 triệu ở Hà Nội, TP HCM khoảng 4,9 triệu, cũng có rất nhiều doanh nghiệp trả 5 triệu hoặc hơn. Như vậy khả năng DN chấp nhận mức tăng như đề xuất của Tổng LĐLĐVN là hợp lý...

“Theo tôi, bản chất ở đây khi lương tối thiểu tăng là doanh nghiệp chỉ lấy mức này đóng BHXH cho người lao động, khi chúng ta tăng lương tối thiểu tức là tiền đóng BHXH, BHYT cho người lao động tăng nhưng mức tăng đó không nhiều và nằm trong khả năng chi trả của doanh nghiệp. Trước mắt Tổng LĐLĐVN vẫn bảo lưu giữ mức từ 350.000- 550.000 đồng, tất nhiên còn thương lượng. Nhưng quan điểm của Tổng LĐLĐVN vẫn giữ nguyên đề xuất bởi người lao động đã quá khổ”, ông Chính cho biết.

Trong khi đó, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại cho rằng, với tốc độ tăng năng suất lao động hiện nay khoảng 3%, tốc độ trượt giá của đồng tiền khoảng 1- 3%, mức tăng khoảng 9-10% là hài hoà. “Nếu lương tối thiểu năm 2016 tăng quá mức này, sẽ không có lợi cho việc tạo thêm việc làm mới cho người lao động và thất nghiệp sẽ gia tăng”, ông Lộc giải thích về mức tăng 10% do VCCI đề xuất.

Thương lượng không thành công, cuộc họp đã được dừng lại để Hội đồng tiến hành thương lượng vào ngày khác. Phiên họp lần thứ 3 vào sẽ được tổ chức ngày 3/9 để tìm ra phương án tăng lương. Nếu vào phiên họp lần thứ 3, các bên vẫn không thống nhất được phương án tăng lương tối thiểu vùng để tiến hành bỏ phiếu, Chủ tịch Hội đồng tiền lương sẽ quyết định phương án để trình Chính phủ.

Phan Hoạt
.
.
.