Ngành rau quả còn thiếu chiến lược phát triển

Thứ Sáu, 13/08/2010, 04:50
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, diện tích trồng rau quả trên cả nước là 1,4 triệu ha với sản lượng bình quân hằng năm đạt 20,4 triệu tấn. Năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu rau quả đạt 439 triệu USD cho hơn 30 thị trường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngành sản xuất rau quả nước ta vẫn chưa quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch nên ngay tại thị trường nội địa cũng đã bị thua thiệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Tại Hội thảo "Hỗ trợ cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành rau quả Việt Nam" do Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa tổ chức tại TP HCM, ông Nguyễn Văn Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, hiện ngành rau quả nước ta chỉ biết tập trung sản xuất rồi bán ra thị trường theo mùa vụ mà thiếu chiến lược phát triển dài hạn. Thiếu đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch để kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Lam - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển quản trị, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh nhận xét, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sản lượng còn thấp so với các nước trong khu vực nhưng doanh nghiệp lại cạnh tranh bằng cách giảm giá để giành hợp đồng bán hàng. Nếu tình trạng này kéo dài thì các sản phẩm rau quả của nước ta khó cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường xuất khẩu, theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương thì khách hàng châu Âu khi mua trái cây của Việt Nam thường yêu cầu doanh nghiệp phải giao hàng đúng hạn. Như trái thanh long, thời gian để sản phẩm đến với người tiêu dùng châu Âu nhiều nhất khoảng 25 ngày, trong khi loại quả này chỉ duy trì chất lượng tốt trong 20 ngày. Hầu hết các doanh nghiệp ngành rau quả cho rằng, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là thiếu vốn nên hạn chế trong khâu chế biến, bảo quản sản phẩm, dẫn đến giá trị hàng hóa không cao.

Ngoài ra, việc quản lý từ nhà vườn đến những người đứng đầu HTX cũng chưa có kỹ thuật và quy trình sản xuất. Sản phẩm thì không đồng đều nên khó cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài. Vì vậy, để ngành rau quả phát triển tốt hơn cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: Cải thiện chính sách về đất đai, khuyến khích nông dân tăng gia sản xuất và xây dựng thị trường trung chuyển

K.Ngân
.
.
.