Ngành đóng tàu Hải Phòng: Trên đà phát triển mạnh

Thứ Năm, 17/03/2005, 08:21
Ngày 11/3/2005, Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng đã làm một lúc 3 việc lớn: Khởi công đóng mới tàu hàng lớn nhất từ trước đến nay có trọng tải 22.500 tấn, đặt ky tàu hàng container 610 TEU và hạ thủy tàu hàng 15.000 tấn.

Tàu hàng 15.000 tấn được hạ thủy mang tên Vinashin Sky do Công ty Vận tải viễn dương Vinashin đặt hàng có chiều dài 160,7m, rộng 22m, cao mạn 10,5m, mớn nước 7,5m, công suất máy chính 5.180 CV; trị giá 192 tỷ đồng. Tàu do Công ty Tư vấn thiết kế tàu thủy Vinashin thiết kế và được thi công trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Do đó, các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đăng kiểm BV (Pháp).

Sau khi hạ thuỷ, tàu 15.000 tấn tiếp tục được hoàn thiện phần thiết bị, điện, nghi khí hàng hải và nội thất. Thời hạn bàn giao tàu được ấn định vào đầu tháng 5/2005, đúng vào dịp chào mừng 50 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Tàu container 610 TEU do Công ty Vận tải Biển Đông đặt hàng có chiều dài 125,5m, rộng 19m, cao mạn 9m, mớn nước thiết kế 6,7m; máy chính của Ba Lan công suất 4500 CV. Đây là tàu container 2 lớp vỏ, có yêu cầu kỹ thuật chế tạo, lắp ráp rất cao lần đầu tiên được đóng mới tại Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng.

Trong khi đó, tàu hàng 22.500 tấn là tàu hàng lớn nhất từ trước đến nay được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng. Tàu có chiều dài 153,2m, rộng 26m, cao mạn 13,7m, mớn nước thiết kế 9,5m; máy chính công suất 6.230 CV. Tàu hàng 22.500 tấn số 1 nằm trong sêri 4 tàu 22.500 tấn được ký kết giữa Nhà máy Đóng tàu Bạch ĐằngTổng Công ty Hàng hải Việt Nam trong chương trình đóng 32 tàu trọng tải lớn đã được Chính phủ phê duyệt.

Tàu được đóng theo thiết kế của Nhật Bản, do đăng kiểm NK giám sát và phân cấp. Việc khởi công đóng tàu 22.500 tấn là bước chuyển biến mạnh mẽ của Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng tiếp tục đột phá đi lên, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Mặt khác, cùng với sự lớn mạnh của đơn vị này, một loạt các các nhà máy khác trên địa bàn có chức năng đóng tàu như Nam Triệu, Sông Cấm, Bến Kiền, Tam Bạc… đã và đang thực hiện những hợp đồng đóng mới tàu biển lớn, yêu cầu kỹ thuật cao cho các đối tác trong, ngoài nước. Những thành tựu đó đã khẳng định ưu thế tuyệt đối về ngành công nghiệp đóng tàu của Hải Phòng

Lê Minh Triết
.
.
.