Ngành Ngân hàng vững tin vượt qua thách thức

Thứ Bảy, 01/02/2014, 11:37
Năm 2014, dù chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng cùng với việc kinh tế thoát đáy, ngành Ngân hàng (NH) cũng đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất, nhiều dấu hiệu khởi sắc cho nền kinh tế đang được mở ra.

Kiểm soát lạm phát

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định đến thời điểm này, ngành NH Việt Nam đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất.

Năm 2013, về cơ bản, chính sách tiền tệ đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần kiểm soát lạm phát thấp hơn năm 2012. Tăng trưởng kinh tế đã được cải thiện qua các quý. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, tỷ giá ổn định. Chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối, đảm bảo an toàn tín dụng.

Đặc biệt, một điểm sáng trong thành công của thị trường tiền tệ năm 2013 là cặp đôi vàng và tỷ giá. Ngay từ đầu năm, NHNN đã kiên định duy trì mục tiêu ổn định tỷ giá với biên độ không quá 2-3% trong năm 2013. Việc đưa ra thông điệp về khả năng biến động tỷ giá rõ ràng ngay từ đầu năm đã giúp các tổ chức kinh tế và cá nhân chủ động lên kế hoạch chiến lược, giảm thiểu rủi ro từ khi hoạch định phương án đến lúc kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh. Cùng với việc điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng sau hơn 1 năm duy trì ổn định, NHNN đã điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi USD, vừa có tác động chống đô la hóa, vừa củng cố niềm tin vào giá trị VND. Riêng về thị trường vàng, trong năm 2013 vai trò chủ đạo của NHNN đối với mục tiêu kiểm soát thị trường vàng đã được khẳng định, từng bước đẩy lùi tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế. Đáng chú ý, trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập. Hoạt động đầu cơ, nhập lậu vàng đã được ngăn chặn có hiệu quả, không còn hiện tượng người dân đổ xô mua vàng bằng mọi giá...

Đặc biệt, an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) được bảo đảm, nguy cơ gây đổ vỡ, mất an toàn hệ thống đã được giảm dần, khả năng chi trả được cải thiện, tài sản của Nhà nước và tiền gửi của nhân dân được an toàn. Vì vậy, an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; không để xảy ra các đợt rút tiền hàng loạt ngoài tầm kiểm soát; người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách cơ cấu lại các TCTD của Đảng và Nhà nước. Nợ xấu từng bước được xử lý, tốc độ tăng nợ xấu giảm mạnh… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chính phủ đánh giá cao những thành công, kết quả của NHNN, của hệ thống NH hai năm qua, đặc biệt năm 2013. Tôi tin rằng các đồng chí có thực tiễn kinh nghiệm để tiếp tục điều hành, hoạt động hiệu quả hơn nữa”.

Ngành Ngân hàng đã vượt qua 1 năm nhiều khó khăn. Ảnh: Thiện Hoàng.

Bình ổn thị trường vàng

Tại Hội nghị cuối năm của ngành Ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu NHNN tiếp tục quản lý tốt thị trường vàng. "Năm 2014, đề nghị NHNN nghiên cứu để có chính sách huy động nguồn lực vàng cất trữ trong dân để đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời phải quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu NH. Đối với các NH đang hoạt động lành mạnh thì phải tái cơ cấu để lành mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa để đóng góp hiệu quả hơn cho nền kinh tế. Với các NHTM Nhà nước đã cổ phần hóa, cần tiếp tục tăng cổ phần hóa lên, Nhà nước chỉ nên giữ 65%. Còn với những NH yếu kém thì phải kiên quyết cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cùng với tái cơ cấu là phải giảm nhanh nợ xấu. NH là huyết mạch nền kinh tế, nên nếu NH lành mạnh thì mới hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Góp phần tái cấu trúc nền kinh tế

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định ngành NH tiếp tục cố gắng làm tốt tái cấu trúc, góp phần từng bước lành mạnh hóa hoạt động của hệ thống. Trong năm 2014, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu đối với TCTD yếu kém theo phương án đã được phê duyệt, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu các NHTM Nhà nước, các TCTD phi NH và quỹ tín dụng nhân dân. Thứ hai, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD sáp nhập, hợp nhất. Thứ ba, đẩy mạnh việc triển khai xử lý nợ xấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của VAMC. Thứ tư, triển khai áp dụng một số chuẩn mực an toàn mới về hoạt động NH phù hợp hơn với chuẩn mực quốc tế và tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ thể chế nhằm hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu NH.

Tất cả các giải pháp đều hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ phát triển nền kinh tế đất nước, nâng cao vị thế của đồng tiền Việt Nam. “Tôi thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên ngành NH xin hứa tiếp tục nỗ lực thực hiện chính sách tiền tệ hết sức linh hoạt, chặt chẽ thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, làm tốt công tác an sinh xã hội góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước. Đồng thời làm tốt quá trình tái cấu trúc hệ thống NH, góp phần từng bước lành mạnh hóa hoạt động của hệ thống NH, tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp tái cơ cấu nền kinh tế của đất nước”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết

Lệ Thúy
.
.
.