Ngang nhiên giết mổ gia cầm giữa phố

Thứ Ba, 05/02/2013, 09:30
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, việc giết mổ gia cầm sống diễn ra công khai, ngang nhiên trên vỉa hè, đường phố mà không thấy cơ quan Thú y kiểm tra, nhắc nhở...

Gia cầm được giết mổ ngay trên vỉa hè, tại khu dân cư và một số chợ nội thành Hà Nội. Nước thải “tống” ra đường, ra nền chợ, ô nhiễm môi trường trầm trọng. Hà Nội cấm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm sống trong nội thành, nội thị. Tuy nhiên, những ngày giáp Tết Nguyên đán, việc giết mổ gia cầm sống diễn ra công khai, ngang nhiên mà không thấy cơ quan Thú y kiểm tra, nhắc nhở.

Ngày “ông Công, ông Táo” về chầu trời, tuyến phố An Trạch, quận Đống Đa, Hà Nội có một dãy hộ kinh doanh gia cầm sống trên vỉa hè thi nhau giết mổ bán cho khách. Sử dụng cả đoạn vỉa hè để gia cầm và giết mổ tại chỗ, nước thải “tống” hết ra đường khiến khu vực này ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân đi qua đây đã phải bịt mũi vì mùi tanh, người đi bộ không còn chỗ để đi khi nước thải của việc giết mổ gia cầm chảy lênh láng. Vào ngày thường, vỉa hè này thường xuyên diễn ra cảnh mua bán và giết mổ gia cầm sống. Càng đến Tết thì hoạt động giết mổ càng nhiều hơn. Đặc biệt, đây là tuyến phố lớn nên càng gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường.

Gia cầm giết mổ ngay trên phố An Trạch, nước thải xả ra đường, gây mất vệ sinh môi trường.

Báo CAND đã từng phản ánh về vấn đề này và Trạm Thú y quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng giết mổ, buôn bán gia cầm sống ở đây không những không chấm dứt mà vẫn diễn ra công khai.

Tương tự, tuyến phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa vẫn tồn tại việc kinh doanh và giết mổ gia cầm sống mặc dù Trạm Thú y quận Đống Đa đã kiểm tra, xử lý. Tại một số chợ cóc ở khu vực phường Bưởi, quận Tây Hồ và xung quanh chợ Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy vẫn diễn ra việc kinh doanh, giết mổ gia cầm sống, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sống. Thiết nghĩ, Tết Nguyên đán đang cận kề, việc kinh doanh trốn kiểm dịch, giết mổ gia cầm sống cần được các Trạm Thú y kiểm tra, kiểm soát, tránh để người dân mua phải gia cầm bệnh

Đức Toàn
.
.
.