Ngân hàng “kiên trì” đòi giảm phí và cước tin nhắn

Thứ Hai, 31/08/2020, 22:25
Sau 2 lần gửi công văn đề xuất giảm phí tin nhắn nhưng vẫn chưa được thực hiện, mới đây, Hiệp hội ngân hàng lần thứ 3 gửi công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị giảm cước tin nhắn để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19.

Nằm trong chủ trương của Chính phủ về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã vào cuộc rất tích cực với nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, phương thức thanh toán mới được triển khai để giúp khách hàng thuận tiện hơn trong thanh toán phí tiền mặt, có thể kể đến như: Chuyển tiền trực tuyến 24/7 qua mobile banking, thanh toán hóa đơn, mua hàng, đặt dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng mobile banking, ví điện tử, QR code...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những chỉ đạo kịp thời theo thẩm quyền về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Cụ thể, điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ 1-4 - 31-12-2020 và hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi thực hiện giải ngân cho vay với người dân gặp khó khăn do đại dịch. NHNN đã 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và đến nay, đã có 100% ngân hàng tham gia thực hiện.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng và miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ.

Tuy phía ngân hàng có nhiều nỗ lực, song thực tế hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn gặp khó do chi phí cao, trong đó, vấn đề cước tin nhắn là một nút thắt. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, qua phản ánh từ các tổ chức hội viên, được biết các tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đang áp dụng cơ chế thu phí khá phức tạp, thu nhiều loại phí đối với giao dịch thẻ và mức thu phí rất cao so với mặt bằng phí trong nước, nhất là nếu so với mức thu phí chuyển mạch thẻ nội địa.

Hiệp hội Ngân hàng đề xuất giảm phí thẻ Visa và MasterCard.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Ngân hàng đã có công văn gửi tới hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard kiến nghị miễn, giảm các loại phí cho các ngân hàng Việt. Giải pháp được Hiệp hội đề nghị là: Visa và Mastercard xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam; đồng thời, đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Ngay sau khi Hiệp hội Ngân hàng có công văn, hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, có ý kiến trả lời với Hiệp hội, bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng.

“Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”, ông Thắng cho biết.

Ngoài ra, với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã 3 lần gửi công văn đề nghị giảm phí. Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội Ngân hàng vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Dưới góc độ chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế là Visa và MasterCard miễn, giảm phí là đúng và trúng. Bởi lẽ, ngành Ngân hàng cũng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, dẫu vậy, toàn ngành vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp, trong đó có miễn giảm phí (tin nhắn, chuyển tiền...) để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, các tổ chức thẻ Visa và MasterCard cần phải có những chia sẻ khó khăn thông qua miễn, giảm một số loại phí cho các ngân hàng Việt Nam, theo như đề nghị từ Hiệp hội Ngân hàng.

“Khi các ngân hàng Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm phí, thì không có lý gì mà Visa và MasterCard không miễn, giảm phí để hỗ trợ các khách hàng tại Việt Nam. Để hiệu quả hơn, tôi cho rằng, đã đến lúc không chỉ Hiệp hội Ngân hàng, hay NHNN mà các cơ quan bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard thực hiện miễn, giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam. Từ đó, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”, ông Hiếu đề xuất.

Hà An
.
.
.