Ngân hàng cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế

Chủ Nhật, 12/04/2020, 08:50
Đây là nhấn mạnh của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 vừa mới diễn ra.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, 3 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định. Tỷ giá của đồng Việt Nam chỉ trong biên độ từ 1,3 - 1,5%, rất ổn định so với sự biến động rất mạnh của tỷ giá các đồng tiền của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

“Thị trường ngoại hối hoạt động thanh khoản đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng. Chúng tôi tin rằng ngành Ngân hàng có đủ năng lực, công cụ để kiểm soát và giữ ổn định thị trường ngoại tệ, giữ ổn định tỷ giá, đảm bảo củng cố lòng tin của thị trường và các nhà đầu tư. Chúng ta hiện nay có đủ khả năng, nguồn lực để đảm bảo mục tiêu ổn định vĩ mô” - người đứng đầu ngành Ngân hàng khẳng định.

Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, việc chúng ta kiểm soát tốt lạm phát trong thời gian qua cũng đã giảm thiểu tiêu cực đến đời sống của người dân. Đây là nền tảng quan trọng để tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Về điều hành tín dụng và lãi suất, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, tính đến hết quý I/2020, tín dụng ngân hàng đã tăng 1,3% so với đầu năm là tín hiệu tương đối khả quan. Trong năm 2020, dự kiến tín dụng tăng thêm cho nền kinh tế khoảng 900.000 – 1,1 triệu tỷ đồng, tăng từ 11 - 14%. “Như vậy trong bất luận tình huống nào, NHNN cũng điều hành để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn phòng chống dịch và phục hồi sau dịch, với mức lãi suất cho vay thấp hơn” - Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Để đối phó với tác động tiêu cực của dịch, NHNN đã có giải pháp mạnh về lãi suất và có các quy định đầy đủ, như: Cuối năm 2019 và đặc biệt tháng 3-2020, NHNN đã kịp thời chủ động điều chỉnh giảm các lãi suất điều hành, mức giảm khá mạnh từ 0,5 - 1% các lãi suất điều hành. Ngành ngân hàng đã tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, kể cả nợ gốc và lãi đối với các khoản vay đến hạn trả nợ trong thời gian từ 23-1-2020 (ngày Thủ tướng Chính phủ tuyên bố dịch) đến sau 3 tháng kể từ ngày Chính phủ công bố hết dịch, mà không bị chuyển nợ quá hạn, không phải trả nợ gốc, lãi trong giai đoạn này mà vẫn tiếp tục được vay mới.

Theo người đứng đầu ngành Ngân hàng, hiện nay NHNN đã yêu cầu các tổ chức, tín dụng công khai, minh bạch các thủ tục đối với khách hàng. Đây là những giải pháp quan trọng để hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản cho cộng đồng DN và khách hàng vay vốn tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp. NHNN tiếp tục chỉ đạo và làm việc trực tiếp với chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc tất cả các tổ chức tín dụng, yêu cầu rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng; quyết liệt triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cắt giảm các chi phí, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tài chính, không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung mọi nguồn lực, nhằm giảm lãi suất cho vay, miễn, giảm phí thanh toán qua hệ thống ngân hàng, để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn.

Hà An
.
.
.