Ngăn chặn thực phẩm “bẩn” nhập lậu qua biên giới Lào Cai

Thứ Năm, 27/11/2014, 09:19
Xúc xích, thịt bò, gà, vịt mổ sẵn, chả cá đông lạnh… nhập lậu vào biên giới Lào Cai, sau đó phù phép thành hàng có nhãn mác Việt đưa vào nội địa bán giá cao.

Vừa qua, lực lượng chống buôn lậu của tỉnh Lào Cai bắt giữ nhiều xe hàng thực phẩm đông lạnh “bẩn” nhập lậu qua biên giới vào nội địa. Do thị trường tiêu thụ ở mức cao, nên việc buôn bán, vận chuyển thực phẩm đông lạnh nhập lậu càng gia tăng trong những tháng cuối năm.

Những chuyến đò chở hàng lậu chỉ mất chừng 5 đến 7 phút từ Trung Quốc vượt sông Hồng là đã vào các nhà dân ven sông. Hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu chủ yếu được chuyên chở từ những chuyến đò này về nơi tập kết rồi tiêu thụ trong nội địa.

Theo Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV - Môi trường, Công an TP Lào Cai thì trong năm 2014, lực lượng này đã thu giữ được nhiều hàng hóa là thực phẩm đông lạnh nhập lậu, đặc biệt là xúc xích, thịt bò Trung Quốc các loại. Nhiều xe hàng chở xúc xích khi bị thu giữ còn nguyên nhãn mác của Trung Quốc, nhưng cũng có lô hàng đã bỏ nhãn mác để khi đưa về các tỉnh làm giả nhãn mác của các thương hiệu xúc xích trong nước. Theo Đại úy Trần Văn Quang, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Môi trường thì qua kiểm tra có hiện tượng xúc xích nhập lậu được làm giả nhãn mác hàng trong nước ngay tại bên kia biên giới. Thịt bò đông lạnh nhập lậu vào Việt Nam có cả gầu bò, bắp bò, ba chỉ bò. Giá mua tại Trung Quốc rất thấp: 150 nghìn đồng/kg bắp bò, ba chỉ bò giá 200 nghìn đồng/kg. Về Việt Nam thay đổi nguồn gốc xuất xứ đưa vào thị trường tiêu thụ với giá cao. Thời gian gần đây, Công an tỉnh Lào Cai đã thu giữ nhiều vụ vận chuyển xúc xích, thịt bò đông lạnh, đặc biệt ngày 10 và 16/11 bắt 2 lô hàng gồm 575kg thịt bắp bò Trung Quốc đông lạnh vận chuyển lậu qua đường tiểu ngạch ở huyện Bát Xát và 40kg xúc xích trà trộn với hàng hóa khác xách tay qua cửa khẩu Lào Cai. Hay tại chợ Cốc Lếu, Công an TP Lào Cai đã thu giữ 170kg xúc xích, 190kg chả cá, 77kg vịt, chim mổ sẵn và thịt gia súc của chủ hàng Phạm Thị Dinh…

Theo lực lượng chống buôn lậu ở Lào Cai thì hiện nay đối tượng buôn lậu thực phẩm còn thuê người vận chuyển nhiều mặt hàng như thịt gia súc, gia cầm giết mổ sẵn, nội tạng động vật để đưa vào nhà hàng, chợ và gà cay, gà ngọt tẩm ướp rán sẵn, bim bim, bánh ngô, thạch, bánh kẹo bán cho trẻ em ở cổng các trường học. Điều đáng lưu ý là có nhiều loại đối tượng làm giả nguồn gốc tại bên kia biên giới (in nơi sản xuất tại Việt Nam) hoặc làm trơn (không nhãn mác) mang về Việt Nam mới dán nhãn mác. Vừa qua, lực lượng CSKT tỉnh này bắt được cả lô hàng là bánh bao chay Trung Quốc nhập lậu, không có xuất xứ, nhãn mác, bán theo cân để mang về Việt Nam dán mác.

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai tiêu hủy thực phẩm nhập lậu.

Đại úy Trần Văn Quang cho rằng, hiện nay tại Lào Cai chủ yếu nhập lậu gia cầm giết mổ sẵn ướp lạnh như gà cắt bỏ ruột, chỉ lấy đùi đóng thành hộp hoặc thịt vịt thì để nguyên con. Còn theo một cán bộ chống buôn lậu thì cách để người tiêu dùng phân biệt là vịt của Trung Quốc giết mổ sẵn không có phần đầu cánh nhọn (phần này đã bị chặt ngay từ bên kia).

Thời gian qua, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu trong tỉnh kiểm tra các kho hàng đông lạnh, bến bãi và khâu lưu thông trên thị trường, đã phát hiện hàng chục vụ nhập lậu thực phẩm bẩn. Điển hình là việc bắt giữ Hoàng Tuyển Hạnh, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội; Lê Xuân Vĩ, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ và Trần Thị Thơm, trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai vận chuyển 439kg thịt đông lạnh và nội tạng, 560kg xúc xích, chả cá các loại. Hay tại khu vực bến đò ở tổ 3, phường Cốc Lếu đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Trịnh Quang Luyện, ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đang vận chuyển 215kg thịt động vật, 224kg nội tạng động vật. Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Trung tá Trần Văn Vĩnh cho rằng, lực lượng BĐBP truy quét rất mạnh hoạt động chở hàng lậu bằng thuyền, đò trên sông. Qua đó đã bắt giữ được hàng tạ thịt lợn, nội tạng động vật qua đường sông. Mối nguy hiểm trước mắt là những loại thực phẩm đông lạnh, nội tạng động vật, thịt gia cầm, xúc xích... nhập lậu đang được bán tại nhiều quán ăn đồ nướng ở Lào Cai và trở thành “đặc sản” nhiều tỉnh khác.

“Để hợp thức hóa cá tầm, cá hồi nhập lậu, một số đối tượng buôn lậu đã dùng thủ đoạn đánh thuốc ngủ cho cá để dễ dàng vận chuyển vào nội địa” – Thượng tá Nguyễn Trung Hoài, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an tỉnh Lào Cai cho biết.

H.M.
Hằng Mai
.
.
.