Ngăn chặn mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm nhái

Thứ Ba, 24/01/2017, 23:27
Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng nhập lậu đặc biệt gia tăng qua biên giới Quảng Ninh vào dịp Nguyên đán. Trong thị trường, mỹ phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng cũng tràn ngập vào dịp Tết. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em, nhưng để phân biệt mỹ phẩm thật – giả quả là rất khó.

Đến chợ Đồng Xuân (Hà Nội) dễ dàng bắt gặp các quầy hàng mỹ phẩm ngay tại tầng 1. Ở đây bán đủ loại: từ son, chì kẻ mắt, phấn trắng, kem lót, phấn má…của đủ các thương hiệu nổi tiếng như shiseido, essanse, olay, avon, clinique, lancôme…Thật ra, giá thành của các loại mỹ phẩm này rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng. Ai cũng biết đây là hàng nhái, thế nhưng lượng tiêu thụ bán buôn lại rất lớn. Vậy mỹ phẩm này có nguồn gốc từ đâu? Người bán hàng cũng không thể trả lời, nhưng số vụ bắt giữ mỹ phẩm nhập lậu nhái các thương hiệu nổi tiếng tại biên giới Quảng Ninh dịp Tết cũng không phải nhỏ.

Càng đến Tết, nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, kem chống nhăn, nước hoa hồng, kem tẩy trang và các sản phẩm dành cho tóc như kem ủ tóc, thuốc nhuộm tóc, thuốc ép tóc, thuốc uốn tóc…tăng rất mạnh. Chính vì vậy mà mỹ phẩm nhập lậu cũng đặc biệt gia tăng trong dịp Tết. Khi về nội địa, các loại mỹ phẩm này được dán nhãn tiếng Việt, đưa vào cửa hàng và nghiễm nhiên giá thành đội lên gấp 3 đến 5 lần. Đối với nhiều cửa hàng làm tóc, những loại kem ủ, thuốc uốn tóc, thuốc nhuộm… nhập lậu dán nhãn trở thành hàng ngoại nhập sản xuất ở Úc, Hàn Quốc, Nhật, Anh hoặc hàng xách tay và giá thành đội lên 5-7 lần so với giá mua vào. Có hiệu làm tóc ở Hà Nội không dám công khai thuốc mà cất ở một nơi, khi nào sử dụng cho khách thì dùng đồ pha sẵn, nên khách không biết được nhãn mác và nguồn gốc.

Người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm ở cửa hàng có uy tín.

Không chỉ chợ Đồng Xuân mà tại nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở Hà Nội khi bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra đã không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết, qua kiểm tra hàng hóa tập kết tại hè 55 Cầu Đông, đơn vị phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện 1.428 sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ. Đội QLTT số 2 đã xử phạt chủ lô hàng trên là ông Nguyễn Duy Toản 17 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm. Là trung tâm thương mại của Hà Nội, Hoàn Kiếm cũng là nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm lớn của Thủ đô.

Qua kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại hè trước số nhà 13 Đồng Xuân, Đội QLTT số 2 và Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện 1.357 sản phẩm mỹ phẩm do ông Nguyễn Xuân Chiều làm chủ không có hóa đơn chứng từ. Đội QLTT số 5 qua kết hợp cùng Đội 2, Phòng 7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do bà Trần Thị Ngọc Linh làm chủ kinh doanh tại địa chỉ khu tập thể ĐH Thương mại. Kết quả tại thời điểm kiểm tra bà Linh không thành lập đăng ký hộ kinh doanh, không thực hiện niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng hóa là 858 sản phẩm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhập lậu, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Bà Linh bị xử phạt vi phạm hành chính 94,7 triệu đồng.

Mỹ phẩm là mặt hàng siêu lợi nhuận nên một số đối tượng đã không từ thủ đoạn sản xuất hàng giả để đưa vào thị trường tiêu thụ. Đã từng có đối tượng người Trung Quốc sang Móng Cái thuê nhà kho ở nơi cách xa dân để sản xuất hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả các loại. Nguyên liệu sản mỹ phẩm giả được đối tượng này pha trộn là bột với hóa chất, chất tạo màu để thành mỹ phẩm. Tại Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả trong nội đô, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Kiểm tra của Đội QLTT số 7 tại điểm giao nhận hàng hóa thuộc Công ty CP thương mại và kỹ thuật An Phước, địa chỉ ở tòa nhà Thông tấn, xã Xuân Phương, Hà Nội phát hiện công ty có dấu hiệu kinh doanh hàng giả. Khi kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện ngoài hàng trăm hộp sản phẩm thuốc uốn tóc, kem ủ tóc, còn có cả máy dập date, máy chiết rót, màng co, vỏ thùng catong, nhãn phụ tiếng Việt để sau khi đóng gói thì dán vào…

Sử dụng phải mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái không chỉ “tiền mất tật mang” mà còn để lại nỗi ám ảnh lâu dài cho chị em. Có người khi sử dụng sản phẩm giả đã bị dị ứng, phải điều trị dài ngày tại Viện Da liễu Trung ương với số tiền không nhỏ. Có người còn để lại di chứng do bị sẹo. Dịp Tết này, chị em phụ nữ hãy hết sức thận trọng, chọn mua mỹ phẩm có thương hiệu, có nhãn mác ở những cửa hàng uy tín, tránh mua hàng trôi nổi, rẻ tiền. Tuy nhiên, để chị em phân biệt được hàng thật – giả mà cảnh giác thì phải trông chờ vào lực lượng QLTT có kiểm tra, kiểm soát được hết mặt hàng mỹ phẩm hay không. Điều này xem ra không phải dễ bởi trên thực tế, mỹ phẩm nhái, không rõ nguồn gốc đang chiếm lĩnh thị trường.

Trần Minh
.
.
.