Liên ngành công an-đường sắt phối hợp:

Ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm pháp luật trên tàu

Thứ Sáu, 18/09/2015, 09:29
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đường sắt đã chủ động phối hợp với chính quyền, các lực lượng Công an tích cực phòng, chống tội phạm. Cụ thể, đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của khách đi tàu; trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt, gây rối trật tự và đặc biệt vụ vận chuyển 5kg ma túy tổng hợp.

Ngày 17/9, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã phối hợp cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban Quy chế phối hợp số 485/QCPH về công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, 8 tháng đầu năm 2015 và chương trình phối hợp công tác những tháng cuối năm 2015 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Những mặt được và chưa được của ngành Đường sắt về vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được hai bên thẳng thắn nhìn nhận.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ: Từ 1/1/2015 đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới; tiếp tục tái cơ cấu toàn diện; đồng thời phải đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong điều kiện khó khăn về thị trường, vốn và kết cấu hạ tầng lạc hậu, năng lực thông qua hạn chế. Tuy nhiên, không vì những khó khăn đó mà lơ là vấn đề an ninh chính trị, an ninh kinh tế. 

Bởi vậy, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đường sắt đã chủ động phối hợp với chính quyền, các lực lượng Công an tích cực phòng, chống tội phạm. Cụ thể, đã phát hiện 22 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của khách đi tàu; 1 vụ gây rối trật tự đánh hành khách trên tàu; 1 vụ hàng rong đánh hành khách; 6 vụ mất vật tư, thiết bị đường sắt; 4 vụ mất thiết bị toa xe; 4 vụ cháy nhỏ; 9 vụ toa xe hàng bị cắt dây gia cố, 4 vụ đặt chướng ngại vật trên đường sắt; 1 vụ vận chuyển 5kg ma túy tổng hợp. 

Đường sắt là loại hình vận tải an toàn được người dân sử dụng nhiều.

Đặc biệt, phức tạp nhất vẫn là việc vận chuyển hàng lậu. Tuy nhiên, với sự phối hợp liên ngành đường sắt-công an chặt chẽ, tính từ đầu năm đến nay đã có 5 vụ hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc hợp pháp vận chuyển trên các đoàn tàu bị phát hiện. 

Gần đây nhất, vào hồi 6h30 ngày 12/9, trong khi đang làm nhiệm vụ tại ga Hà Nội, tổ bảo vệ (ga Hà Nội) đã phát hiện ông Hoàng Văn Ngô, 43 tuổi (phường Hồng Hà, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) mang hai bao tải dứa cùng 1 thùng carton. Thấy nghi ngờ, tổ bảo vệ đã phối hợp cùng Công an tiến hành kiểm tra, thì phát hiện trong có 406 chiếc điện thoại do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. 

Tại cơ quan chức năng, ông Ngô khai rằng, ông chỉ là người vận chuyển thuê, song vì không tìm được chủ hàng, nên ông sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về số hàng kể trên. Ngoài việc phát hiện các hành vi buôn lậu, từ khi thực hiện quy chế phối hợp, các đơn vị đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm pháp luật, bàn giao cơ quan chức năng xử lý nên đã có tác dụng giáo dục răn đe, làm hạn chế số vụ vi phạm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường sắt. 

Kết quả thể hiện rõ nhất là số vụ trộm cắp vật tư phụ kiện đường sắt; trộm cắp vật tư thiết bị toa xe; ném đất đá, chất bẩn lên tàu đã giảm 71 vụ so với cùng kỳ năm 2014, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty, Phó Tổng giám đốc nhấn mạnh.

Không phủ nhận những hiệu quả từ việc phối hợp quy chế mang lại, song Đại tá Nguyễn Như Hưởng (Tổng cục An ninh) cho rằng, cần tăng cường công tác bảo đảm an ninh nội bộ, và tăng cường giám sát chặt chẽ hai điểm đầu ga đi và ga đến; cũng như tăng cường trao đổi với các tiểu ban an ninh quốc phòng tại các địa phương. Trong khi đó, một đại biểu khác thì cho rằng, việc xử lý các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên đường sắt còn chưa thực sự kiên quyết, đặc biệt là trong vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trước sự góp ý thẳng thắn từ các đơn vị, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hứa, trong những tháng cuối năm 2015, đơn vị sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn, phòng khủng bố cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý; tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất trong đơn vị; bảo vệ trật tự; kỷ cương; tích cực phòng, chống tham nhũng, sử dụng trái phép, chiếm đoạt tài sản công; làm tốt công tác phòng ngừa từ nội  bộ. 

Đặc biệt, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương như Công an, kiểm lâm, quản lý thị trường, thuế, hải quan… thực hiện tốt việc tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng lậu trên đường sắt, nhất là vào dịp cuối năm; tăng cường việc kiểm tra thường xuyên, hoặc đột xuất nhằm phát hiện hàng cấm, hàng lậu, nhất là các tuyến đường sắt, địa bàn, nhà ga trọng điểm…

Triệt để xử lý tình trạng phe vé

Tại Hội nghị, ông Vũ Đình Rậu, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, hiện nay Hà Nội vẫn chưa có biện pháp triệt để với tình trạng phe vé. Nhiều khi ga muốn xử lý dứt điểm, nhưng lại không có chức năng, Công an lại bảo chưa có cơ sở, nên rất khó xử lý triệt để. Tại ga Hà Nội, thậm chí có nhà 3 thế hệ cùng làm “phe vé”, người già nhất tới 80 tuổi. Cụ này cứ ngồi ở cửa ga mời mọc, rất mất mỹ quan, tạo bức xúc cho hành khách. Vì vậy rất mong từ liên ngành quan tâm, xử lý triệt để vấn đề này.

Đặng Nhật
.
.
.