Doanh nghiệp được tự in hóa đơn từ 1/1/2011:

Ngăn chặn các công ty "ma" lập hóa đơn khống

Thứ Sáu, 06/08/2010, 19:55
Bắt đầu từ ngày 1/1/2011, các doanh nghiệp (DN) phải tự in, đặt in hóa đơn hoặc tạo theo quy định tại Nghị định 51 của Chính phủ. Theo Tổng cục Thuế, việc thực hiện thành công Nghị định này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và người dân.

Trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Cao Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế cho biết: Hoá đơn thuế là ghi nhận nhiệm vụ kinh tế phát sinh của DN, việc giao cho DN tự in hoá đơn là giao quyền tự chủ của DN trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình và tuân thủ Luật Thuế của Nhà nước. Từ tháng 7/2007, thay vì bị nộp thuế, người nộp thuế đã được chủ động tự kê khai, tự nộp thuế, ngành Thuế chỉ có chức năng kiểm tra, giám sát. Đến 2011, khi DN được tự in hoá đơn, tức là đã chuyển giao toàn bộ quyền tự chủ còn lại cho DN.

"Trên thực tế, việc quản lý hóa đơn vẫn còn nhiều phức tạp, chẳng hạn DN bán một giá, ghi hóa đơn một giá hoặc thành lập DN chỉ để mua, bán hóa đơn... khiến Nhà nước thất thu thuế không ít. Thực tế hiện nay, khi hoá đơn dùng chung một mẫu do Bộ Tài chính phát hành lưu hành 63 tỉnh, thành phố, dù DN kinh doanh dịch vụ hay sản xuất nên xảy ra tình trạng "nhập nhèm", là cơ hội cho nhiều DN ma lập hoá đơn khống.

Khi thực hiện để DN tự in hoá đơn, mỗi DN sẽ có một mẫu hoá đơn riêng. Hơn 300 nghìn DN sẽ là hơn 300 nghìn mẫu hoá đơn khác nhau với logo riêng của mình, khi hóa đơn được phát hành thì trước hết, bản thân các cơ sở kinh doanh phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này sẽ giảm được tình trạng thành lập DN "ma" để mua, bán hóa đơn", ông Tuấn khẳng định.

Từ ngày 1/1/2011, các DN có quyền tự in hóa đơn thuế. (Ảnh minh họa).

Cần có biện pháp ngăn chặn gian lận

Tại hội thảo "Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng và cung cấp dịch vụ" do Tổng cục Thuế tổ chức, khá nhiều DN lớn hoan hỉ vì được tự in hoá đơn, nhưng cũng không ít các DN vừa và nhỏ lại  bày tỏ lo lắng vì chi phí quá lớn, không đảm bảo tính bảo mật thông tin.

"Khi DN tự phát hành hoá đơn, nghĩa là DN phải nộp thuế trên số hoá đơn đó và phải chịu trách nhiệm về hoá đơn đã in. Nhưng, sẽ thế nào nếu chúng tôi bị làm giả hoá đơn trong khi tình hình tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay? Đề nghị Tổng cục Thuế nên xem xét vấn đề cho các DN được phép đặt in hoá đơn và cấp phép cho các DN hoạt động trong lĩnh vực in hoá đơn, vì khi DN đặt in hoá đơn, dù có hợp đồng thì họ cũng không kiểm soát được số lượng hoá đơn bị in thêm", đại diện một DN kiến nghị. 

Luật gia Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam cũng bày tỏ: Trao cho DN toàn quyền in hóa đơn, bao gồm cả ký hiệu quyển, số sêri, là phương án tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN. Song, cũng cần có những biện pháp ngăn chặn tình trạng gian lận trong phát hành hóa đơn để trốn lậu thuế.

Chẳng hạn, nếu với cùng một sêri, DN sử dụng phát hành cho nhiều lần bán hàng nhưng chỉ kê khai thuế cho một lần thì cơ quan quản lý thuế có khả năng kiểm tra, phát hiện được hay không?

Sẽ có hoá đơn điện tử

Bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết đối với những trường hợp giao dịch qua điện tử như internet banking, sẽ có hoá đơn điện tử. Theo đó, Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến về những thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và sẽ có một thông tư riêng về loại hoá đơn này.

PV

Nếu kiểm tra, phát hiện được thì chế tài xử phạt như thế nào? Kiểm tra việc phát hành hóa đơn của các DN trong cả nước là công việc không đơn giản. Mặc dù trong những năm qua, ngành Thuế đã ứng dụng công nghệ thông tin ở khá nhiều lĩnh vực, song liệu đã có thể có một hệ thống thống nhất trong toàn quốc để kiểm tra việc phát hành hóa đơn của các DN?

"Trong điều kiện tiền mặt vẫn được sử dụng chủ yếu trong thanh toán như ở nước ta hiện nay, quản lý việc phát hành hóa đơn chính là quản lý nguồn thu thuế. Vì vậy, khi quyết định trao quyền tự in hóa đơn cho các DN, cần cân nhắc một cách toàn diện để tránh những hậu quả nặng nề có thể xảy ra ngay sau đó", luật gia Vũ Xuân Tiền cân nhắc.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết: Chuẩn bị cho việc giao quyền tự in hoá đơn cho DN, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 51, đồng thời chỉ đạo Vụ Chính sách thuế soạn thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 51 và đang lấy ý kiến trên mạng. Cùng với đó, ngành Thuế tiếp tục nắm bắt và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện

Lệ Thuý
.
.
.