Nên đầu tư vào thị trường nội địa

Thứ Hai, 22/12/2008, 14:48
Các ngành đầu tư an toàn hiện nay là những ngành có sức cầu ổn định hoặc cung vẫn chưa đáp ứng được cầu, như ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng tiêu dùng giá trị thấp, dịch vụ tiêu dùng hoặc kinh doanh thiết yếu, ngành điện... Càng lý tưởng nếu các ngành hay doanh nghiệp tập trung vào thị trường nội địa.

Những biến động ngắn hạn trên TTCK vẫn khó lường khiến nhiều nhà đầu tư có thể nản lòng. Mục tiêu bảo toàn vốn cần đặt lên hàng đầu, các nhà đầu tư dài hạn mua vào cổ phiếu, chậm rãi và chọn lọc.

Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào duy trì được thị trường đầu ra sẽ có kết quả kinh doanh khả quan, do các yếu tố chi phí đầu vào đang trên đà giảm mạnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp có dòng tiền tốt, đủ để duy trì hoạt động kinh doanh và không có các khoản đầu tư tài chính chưa trích lập đủ dự phòng thì sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Các ngành an toàn hiện nay là những ngành có sức cầu ổn định hoặc cung vẫn chưa đáp ứng được cầu, như ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng tiêu dùng giá trị thấp, dịch vụ tiêu dùng hoặc kinh doanh thiết yếu, ngành điện... Càng lý tưởng nếu các ngành hay doanh nghiệp tập trung vào thị trường nội địa.

Ngoài ra, một số ngành nằm trong diện sẽ được Chính phủ thúc đẩy đầu tư phát triển trong năm tới, như xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng đáng quan tâm. Tuy nhiên, các ngành hàng tiêu dùng như may mặc, đồ gỗ sẽ gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu bị co hẹp.

Ngành Công nghệ vẫn có nhiều triển vọng trong năm tới. FPT với mảng viễn thông vẫn có nhiều triển vọng, mảng đào tạo nhiều tiềm năng.

Ngành điện cung vẫn không đáp ứng đủ cầu. Dù công suất sản xuất điện và giá bán điện khó tăng, doanh thu phụ thuộc nhiều vào thời tiết (mưa nhiều thì thủy điện lãi nhiều), nhưng dòng tiền của hầu hết doanh nghiệp trong ngành đều lớn do giá trị khấu hao lớn. Do tỷ trọng chi phí khấu hao trong giá vốn hàng bán lớn nên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành Điện sẽ giảm mạnh hơn mức giảm doanh thu.

Ngành Xây dựng vẫn có hy vọng, nhất là với những doanh nghiệp tham gia vào các dự án trọng điểm, tiến độ giải ngân được đảm bảo.

Ngành Kinh doanh dịch vụ cảng, kho bãi khó tăng trưởng mạnh trong năm tới, nhưng các doanh nghiệp niêm yết trong ngành sẽ vẫn ổn định, như DXP. Một số doanh nghiệp lãi nhờ đầu tư tài chính như VSC hoặc lỗ do đầu tư tài chính như GMD.

Ngành Hóa chất nông nghiệp, đặc biệt là phân bón cũng đáng quan tâm. Nhu cầu thị trường thời gian tới vẫn ổn định, giá bán có thể giảm, nhưng những doanh nghiệp lớn như DPM sẽ khó lỗ.

Ngành khai khoáng với đầu ra là nguyên vật liệu, năm tới kinh tế khó khăn, tăng trưởng của ngành sẽ chậm lại, tuy nhiên BMC thì vẫn ổn vì đầu ra đã được bao tiêu; than năm tới sẽ giảm sản lượng khai thác, chi phí đầu vào tăng, nhưng đầu ra cũng tăng…

Các doanh nghiệp có nhiều khả năng đạt và vượt kế hoạch lợi nhuận trong quý IV/2008 thuộc ngành Dược và hàng tiêu dùng, do các ngành này phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, nhất là hướng vào người tiêu dùng nội địa.

Bên cạnh đó, đây cũng là các doanh nghiệp tập trung vào mảng hoạt động chính, không đầu tư dàn trải, không đầu tư tài chính nhiều nên mức độ bị ảnh hưởng sẽ ít hơn.

Một số doanh nghiệp ngành Cao su vẫn có khả năng đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra do những doanh nghiệp này đã hoàn thành gần xong kế hoạch năm và những khó khăn trong các tháng cuối năm do giá cao su giảm mạnh đã được các công ty chủ động phòng ngừa bằng việc cắt giảm chi phí nhân công (chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành).

Ở thời điểm hiện nay, một số cổ phiếu đáng xem xét là FPT với tiềm năng phát triển và sự "cởi mở" của ban lãnh đạo; CII với nhiều dự án hạ tầng tiềm năng sẽ đưa vào khai thác trong vài năm tới; trong năm nay, sau khi giải quyết dứt điểm các khoản đầu tư tài chính, GMD sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong năm 2009; SJS có các vấn đề quản trị công ty, nhưng vẫn là cổ phiếu bất động sản hấp dẫn nhờ có nhiều dự án

Đăng Duy
.
.
.