Nâng công suất bán điện sang Lào

Thứ Bảy, 15/12/2012, 00:54
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Tổng công ty Điện lực Lào (EDL) đã thống nhất phương án nâng công suất bán điện từ Việt Nam sang tỉnh Savannakhet - Lào thông qua cửa khẩu Lao Bảo bằng việc tổ chức thực hiện chuyển đổi cấp điện áp 22 kV được cung cấp từ phía Việt Nam cho Lào.

Theo EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Trị sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản chính thức đến EDL chi phí xây dựng đường dây 22 kV từ biên giới giữa hai nước đến trạm biến áp trung gian Densavan để sau này EDL hoàn trả lại chi phí. Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Trị sẽ dự thảo quy trình phối hợp vận hành và xử lý sự cố lưới điện giữa 2 bên để thống nhất và ban hành.

Công nhân điện lực 2 nước Việt - Lào thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong vận hành và xử lý sự cố. Ảnh: EVN.

Hơn 14 năm qua, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào (8/1998), Công ty Điện lực Quảng Trị đã tiến hành cấp điện cho tỉnh Savannakhet qua cửa khẩu Lao Bảo. Đến nay Công ty Điện lực Quảng Trị đã cấp điện cho 4 huyện thuộc tỉnh Savannakhet với công suất 5,5 MW. Điện mua tại cửa khẩu Lao Bảo được EDL cấp cho 4 huyện giáp biên với bán kính hơn 120 km và hơn 130 máy biến áp phụ tải. Đặc biệt, 14 năm qua, giá bán điện cho Lào chỉ duy trì ở mức hữu nghị là 6 cents/kWh, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Việc nâng công suất cấp điện cho Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo mang ý nghĩa lớn, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục với chất lượng cao, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân tỉnh Savannakhet - tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội nhanh nhất đất nước Triệu voi

Thanh Tùng
.
.
.