Cần Thơ:

Nâng cấp QL91B theo hình thức BOT

Thứ Tư, 21/05/2014, 01:56
Ngày 20/5, UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với lãnh đạo BQL Dự án 1 (Bộ GTVT) để rà soát, nghiên cứu đầu tư dự án QL91B theo hướng BOT.

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc BQL Dự án 1 (PMU1), thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về rà soát, cập nhật dự án đầu tư xây dựng công trình QL91B theo hình thức BOT, phía PMU1 đã chỉ đạo đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn, thiết kế giao thông vận tải (TEDIS) triển khai nghiên cứu phương án đầu tư dự án và trên cơ sở số liệu thu thập từ đơn vị liên quan, kết quả nghiên cứu thực tế hiện trường đã có báo cáo đầu kỳ sơ bộ về hiện trạng cũng như phương án đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Trong đó sử dụng trạm thu phí của dự án đầu tư QL91 đoạn km14+00 – km50+889 để thu phí hoàn vốn cho dự án và đã báo cáo Bộ GTVT trong cuộc họp ngày 13/5 vừa qua. “Phía TEDIS đưa ra 2 phương án nâng cấp QL91B, gồm phương án nâng cấp mặt đường với tổng vốn chưa bao gồm lãi vay trên 450 tỷ đồng, còn phương án duy tu mặt đường mức vốn đầu tư 417 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Thời hạn thu phí dự kiến 22 năm 2 tháng đến 22 năm 6 tháng” – ông Lâm cho biết.

QL91B được đưa vào sử dụng tháng 6/2010.

Dự án xây dựng QL91B, TP Cần Thơ (dự án thành phần thuộc dự án xây dựng tuyến đường Nam sông Hậu) được nghiên cứu khả thi năm 1994 và phê duyệt dự án khả thi năm 1995 với mục tiêu mục tiêu là tuyến đường tránh nhằm giải tỏa bớt lưu lượng lưu thông trên QL91 và giảm áp lực xe lưu thông vào trung tâm TP Cần Thơ, đồng thời đáp ứng yêu cầu vận tải cũng như phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố. Đoạn từ Km0+00 đến km2+00 là đường phố chính cấp II với chiều rộng mặt đường 17m với 4 làn xe hoàn tất và đưa vào sử dụng năm 2006, còn đoạn Km2+000 đến  Km15+793 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng với chiều rộng mặt đường 7m chính thức thông xe kỹ thuật và cho lưu thông vào tháng 6/2010.

Hiện QL91B đã được Khu quản lý Đường bộ VII, Công ty Sửa chữa xây dựng công trình - Cơ khí giao thông 721 tiếp nhận nguyên trạng để thực hiện quản lý theo quy định từ cuối năm 2011 và dự án đã kết thúc bảo hành vào cuối tháng 5/2013. Dự án đã hoàn tất nhưng đến nay Bộ GTVT chưa phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư phục vụ công tác quyết toán dự án hoàn thành 

Văn Đức
.
.
.