Nạn “cắt tai, mài vỏ” sang chiết gas lậu – uy hiếp người tiêu dùng

Thứ Năm, 17/07/2014, 10:29
Trong những ngày gần đây, dư luận đang nóng lên xung quanh việc một hãng gas sau khi bị chính lãnh đạo Hiệp hội Gas nêu đích danh đã có hành vi “cắt tai, mài vỏ” chiếm đoạt vỏ bình gas của đơn vị khác phù phép biến thành bình gas của hãng mình đã lên tiếng phủ nhận và phản pháo lời tố cáo đó.

Tình trạng “cắt tai, mài vỏ” sang chiết gas lậu là thực tế nhức nhối nhiều năm nay. Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập sâu đến vụ việc trên nhưng qua câu chuyện đó đã cho thấy sự báo động về những hiểm họa chực chờ đối với người tiêu dùng cũng như xã hội.

Một trong những hình thức được sử dụng nhiều nhất đó là tình trạng thu gom các loại bình gas của những thương hiệu khác đưa về “cải hoán” lại bằng cách mài mòn tên hãng gas in trên vỏ bình, mông má lại sau đó gắn tên công ty mình lên đó để cung cấp cho người tiêu dùng.

Phát biểu trên báo chí, đại diện Hiệp hội Gas Việt Nam cũng khẳng định nạn thu gom, sang chiết bình gas đang diễn ra hết sức nghiêm trọng và hành vi “cắt tai mài vỏ” chiết nạp gas của các nhãn hiệu gas khác là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng mà hậu quả không lường hết. Không những vậy, hành vi này còn gây thất thu thuế cho nhà nước và ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Được biết, trong một khảo sát do Hiệp hội Gas Việt Nam đưa ra cuối năm 2013 thì trên thị trường có tới 30% vỏ bình gas là giả nhãn hiệu. Và mỗi năm có hàng ngàn vụ cháy nổ liên quan đến khí gas xảy ra. Từ đầu năm 2014 đến nay, hàng loạt vụ sang chiết, vận chuyển, mua bán trái phép gas diễn ra tại nhiều địa phương như TP Hồ Chí Minh, Long An, Quảng Trị, Quảng Ninh… đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Điển hình cho vụ việc gần đây nhất là Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định truy tố Giám đốc Công ty TNHH TMDV Gas Điện Quang về tội kinh doanh trái phép. Tuy chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động nhưng từ tháng 2/2012, công ty này đã xây lắp đưa vào sản xuất mới và sửa chữa vỏ bình gas cũ.

Kiểm tra tại hiện trường lực lượng Công an phát hiện tạm giữ gần 4.000 vỏ bình gas, trong đó có gần 1.800 bình loại 12kg mới sản xuất, chưa sơn, chưa có nhãn hiệu. Lực lượng chức năng còn phát hiện tại trạm chiết nạp gas và trong khuôn viên công ty tàng trữ trái phép nhiều vỏ bình gas đủ các loại. Theo cơ quan Công an hiện còn hơn 44.000 vỏ bình gas do công ty này sản xuất đang lưu thông trên thị trường không thu hồi được .

Thời gian qua đã có rất nhiều vụ cháy, nổ bình gas xảy ra tại nhiều địa phương cả nước. Và làm gì để chấm dứt được nạn gas lậu, gas rởm đang thực sự là một vấn đề nan giải. Cơ quan quản lý cần siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép kinh doanh các mặt hàng có điều kiện như gas; người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình bằng việc tìm đến các địa chỉ, thương hiệu sản phẩm uy tín, tin cậy. Bên cạnh đó một trong những ý kiến được nhiều người quan tâm nhất đó chính là các thương hiệu lớn, các nhà sản xuất cung cấp gas cần tích cực hơn trong việc đề ra các biện pháp bảo vệ thương hiệu, phối hợp với các cơ quan chức năng chống nạn gas giả. Ngoài ra cần phải công bố rộng rãi hệ thống những đại lý của mình trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết địa chỉ, có điều kiện mua được đúng sản phẩm an toàn, chất lượng...

Thanh Hải
.
.
.