Năm 2014, thành phố sẽ hoàn thành đường sắt đô thị?

Thứ Sáu, 22/02/2008, 10:51
Được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ nghiên cứu từ năm 2003, sau khi đưa vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thành phố, 6 tuyến metro và 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2007.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên với tổng chiều dài 19,7km gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) đi qua địa bàn các quận: quận1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Sau khi được thành phố phê duyệt và triển khai các tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến tuyến sẽ được khởi công vào năm 2009. Nhưng để rút ngắn thời gian thi công, góp phần sớm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị hiện nay, sáng 20/1, Lễ khởi công xây dựng Tổ hợp Depot, gồm Trung tâm Duy tu bảo dưỡng, Tổng kho nguyên vật liệu, Trung tâm Đào tạo nhân viên… cho tuyến metro đầu tiên của thành phố đã được tiến hành.

Theo thiết kế, ngay khi xuất phát từ ga số 1, trước chợ Bến Thành, tuyến metro này sẽ đi ngầm với chiều dài khoảng 2,6km bằng 2 đường hầm đơn, đoạn chạy song song; đoạn chạy trùng tim (1 hầm trên, 1 hầm dưới). 

Từ sau ga số 3, gần Nhà máy Ba Son, sẽ chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao. Để đạt tốc độ chạy tàu khoảng 39km/h và thời gian đi bộ đến các ga ngắn, khổ đường được thiết kế rộng 1,435m; cự ly trung bình giữa các ga được bố trí với khoảng cách từ 1.000 - 2.000m.

Tại khu vực trung tâm, khoảng cách này giảm xuống còn từ 700 - 800m; đoàn tàu dự kiến đưa vào khai thác trên tuyến metro này sẽ gồm 6 toa với sức chở 942 hành khách; giai  đoạn 2014 - 2020, lưu lượng hành khách trên tuyến này đạt khoảng 162 ngàn lượt khách /ngày.

Đến năm 2030, tuyến này sẽ phục vụ khoảng 635 ngàn lượt hành khách/ngày với giá vé tương tự vé xe buýt

Đ.T.
.
.
.