Mỹ phẩm, hàng điện tử và ôtô nhập lậu đội lốt... hạt nhựa

Thứ Bảy, 22/12/2012, 17:40
Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, lô hàng hoàn toàn không phải là nhựa nguyên sinh như khai báo mà là các loại mỹ phẩm, quần áo, bánh kẹo, thảm trải sàn, hàng điện tử đã qua sử dụng (loa, đầu amply, đầu đĩa..). Đặc biệt trong lô hàng còn có 1 chiếc xe ôtô con hiệu Kia Morning đã qua sử dụng...

Ngày 6/12, đại diện Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư thương mại An Thịnh (có trụ sở tại huyện Đan Phượng, Hà Nội - sau đây gọi tắt là Công ty An Thịnh) đến mở tờ khai NK hàng hóa thương mại tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3.

Theo khai báo của DN, hàng nhập khẩu gồm 19 tấn nhựa nguyên sinh dạng hạt Polyamid 6, gradeKN133g30 natural có xuất xứ Hàn Quốc. Đối chiếu với biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành, mặt hàng này có thuế suất thuế NK 0%.

Tuy nhiên, khi đối chiếu thủ tục nhập khẩu với hồ sơ DN trong hệ thống dữ liệu của hải quan, không có chi tiết nào để chứng minh hạt nhựa là mặt hàng kinh doanh phổ biến của Công ty An Thịnh.

Lô hàng nhập khẩu hạt nhựa trá hình.

Đến hết ngày 10/12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV 3 đã có thông báo chính thức đề nghị Công ty An Thịnh đến cảng Hải Phòng để làm các bước thủ tục tiếp theo theo quy định tại Điều 16 của Luật Hải quan nhưng sau nhiều lần tìm đủ mọi cách liên hệ vẫn không nhận được phản hồi của chủ hàng, căn cứ quy định tại Điều 31 của Luật Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV 3 đã ra quyết định kiểm tra lô hàng trong trường hợp vắng mặt người khai hải quan và hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, lô hàng hoàn toàn không phải là nhựa nguyên sinh như khai báo mà là các loại mỹ phẩm, quần áo, bánh kẹo, thảm trải sàn, hàng điện tử đã qua sử dụng (loa, đầu amply, đầu đĩa..). Đặc biệt trong lô hàng còn có 1 chiếc xe ôtô con hiệu Kia Morning đã qua sử dụng.

Do chưa có kết quả giám định nên chưa thể xác định trị giá lô hàng, nhưng ước đoán nếu trót lọt tiêu thụ được thì DN cũng bỏ túi vài tỷ đồng mà không mất một xu tiền thuế.

Ngày 20/12, Đội Kiểm soát hải quan cho biết, trong trường hợp này, lô hàng được cho là hàng hóa nhập khẩu trái phép, cần được tạm giữ và đề xuất Cục HQHP ra quyết định tịch thu xử lý.

Đến thời điểm này, sau nửa tháng kể từ khi DN đến mở tờ khai thì hải quan vẫn chưa thể liên lạc được với Công ty An Thịnh nên không biết họ phủ nhận hay thừa nhận vai trò chủ hàng

Lê Minh Triết
.
.
.