Mượn ôtô rồi đem bán

Thứ Năm, 17/06/2010, 15:04
Không có tiền trả nợ, Hoàn đem ôtô mượn của chị Bình đi bán. Đòi xe không được, chị Bình làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an…

Sau 3 tháng sống chui lủi, chiều 14/6, Dương Thúy Hoàn, 31 tuổi, trú tại 5/75 Cầu Cốn, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương (Hải Dương), kẻ có lệnh truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đã bị các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo là chị Nguyễn Như Bình, trú tại số 12 đường Vũ Trọng Phụng, TP Hải Dương kể lại: Bình quen Hoàn nhiều năm trước qua các mối quan hệ xã hội. Một ngày cuối tháng 1/2010, Hoàn chủ động gặp Bình hỏi mượn chiếc xe ôtô 7 chỗ nhãn hiệu San Yong BKS 34L-5437, trị giá gần 800 triệu đồng để đi lại. Thời điểm đó, Bình và Hoàn đang có quan hệ làm ăn với nhau (chị Bình thông qua Hoàn, cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều người vay tiền) nên đã đồng ý cho Hoàn mượn chiếc xe ôtô trên.

Thời gian sau, chị Bình nhiều lần gặp Hoàn đòi lại xe nhưng chị ta khất lần rồi không trả. Chị Bình đã làm đơn đến Công an TP Hải Dương tố cáo hành vi phạm tội của Hoàn. Trong khi vụ án đang được điều tra thì Hoàn bỏ trốn khỏi địa phương.

Vụ án theo thẩm quyền được chuyển đến Phòng PC 45 thụ lý. Đại úy Tiêu Văn Liễn, Đội phó Đội 5, Phòng PC 45 được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ thụ lý điều tra vụ án trên. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC 45 đã khởi tố Hoàn về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Hoàn.

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT đã bắt giữ Hoàn khi chị ta đang lẩn trốn tại TP Ninh Bình. Theo lời khai của Hoàn, khi mượn được chiếc xe ôtô trên, ngày 31/1, Hoàn đã đến nhà Nguyễn Chiều Dương, trú tại TP Hải Dương hỏi mượn 300 triệu đồng, khi đó Dương không có tiền nên bàn với Hoàn thế chấp ôtô BKS 34M-2488 của Dương lấy tiền cho Hoàn vay, khi nào Dương cần Hoàn phải trả để Dương lấy xe ra. Dương đồng ý cùng Hoàn đi xe ôtô đến nhà anh Nghiêm Viết Xiết, 43 tuổi, trú tại số 12/84 An Thái, TP Hải Dương thế chấp vay 400 triệu đồng, trong thời gian một tuần. Có số tiền trên, Dương cho Hoàn vay 300 triệu, số còn lại Dương sử dụng riêng.

Ngày 4/2, Dương đòi tiền Hoàn, nhưng Hoàn không có tiền trả cho Dương nên cả hai bàn bạc thống nhất với Dương là Hoàn sẽ thế chấp xe ôtô 7 chỗ 34L - 5437 mượn của chị Bình, cho anh Xiết để lấy xe ôtô của Dương cầm cố trước ra. Để tránh bị phát hiện, Hoàn thống nhất với Dương, nếu anh Xiết hỏi nguồn gốc xe ôtô thì Dương phải nói là xe của Hoàn.

Dương đồng ý cùng Hoàn đi xe ôtô đến nhà anh Xiết, đặt vấn đề đưa xe ôtô BKS 34L - 5437 vào thay thế để Dương lấy xe ôtô của Dương ra. Anh Xiết xem giấy tờ xe thấy không chính tên, chính chủ nên hỏi Hoàn và Dương nguồn gốc xe. Hoàn và Dương đều trả lời xe ôtô là của Hoàn mua lại. Anh Xiết tin tưởng nên đồng ý và yêu cầu Hoàn viết giấy bán xe ôtô BKS 34L - 5437 cho anh Xiết với giá 700 triệu, Hoàn đã nhận trước 400 triệu đồng. 

Từ lời khai của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã thu giữ xe ôtô BKS 34L - 5437, định giá tài sản trị giá gần 800 triệu đồng và trả lại cho chị Bình. Quá trình đấu tranh, các trinh sát còn làm rõ hành vi đồng phạm của Nguyễn Chiều Dương. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu để xử lý

Xuân Mai
.
.
.