Mua pháo lậu tại Hà Nội

Thứ Tư, 03/12/2008, 13:57
Không khó mua được pháo nhập lậu ở Hà Nội những ngày này, khi mà thị trường hàng hóa đang trở nên sôi động chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Pháo lậu vẫn đang âm ỉ vào Hà Nội, việc buôn bán, vận chuyển vẫn diễn ra ngay giữa trung tâm Thủ đô. Pháo lậu đã biến tướng sang nhiều hình thức, người tàng trữ và sử dụng lại "điếc không sợ súng".
Pháo lậu vẫn dễ mua

Trưa 2/12, chúng tôi  có mặt ở phố Hàng Mã. Dừng xe ở một quầy hàng bán các đồ quà tặng cho lễ Noel nằm ngay vỉa hè, tôi hỏi mua pháo. Bà bán hàng trả lời: "Có pháo tép, 30 nghìn một dây". Như để dè chừng các lực lượng chức năng, thấy tôi đeo kính, đeo khẩu trang, người bán hàng thay đổi ngay thái độ và dền dứ kiểu "không muốn bán". Tôi hỏi tại sao thì người bán hàng trả lời: "Dạo này Công an đi bắt nhiều lắm, tôi chẳng bán nữa đâu" rồi khuyên tôi đừng nên mua pháo về bán, như thế là vi phạm pháp luật.

Tôi suýt bật cười trước nhận thức của chủ hàng, biết là vi phạm, biết khuyên người khác đừng buôn bán hàng cấm, thế nhưng mình lại kinh doanh mặt hàng cấm. Không bán thì tiếc, sau vài lần đắn đo, người bán hàng bảo: "Mua pháo diêm nhé, 7 nghìn/hộp". Tôi đồng ý mua 1 hộp, nhưng người bán hàng nài nỉ: "Mua 2 hộp đi, tôi phải mua lại của người khác đấy".

Khoảng 5 phút sau, người bán hàng dúi vào túi tôi 2 hộp pháo diêm sau câu nói: "Phải nhìn mặt tôi mới dám bán đấy". Người bán hàng khoe có nhiều loại pháo, đặc biệt là pháo hoa, pháo sáng và nếu cần lấy "hàng" thì hôm sau đến.

Tôi chọn thêm một cửa hàng kinh doanh khá lớn ở phố Hàng Mã để thử hỏi mua pháo, và càng bất ngờ hơn khi cô gái bán hàng trả lời "có pháo tép".

Phải xử lý tận gốc những loại pháo biến tướng

Trước những diễn biến phức tạp của việc buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo trái phép, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Sở Công thương phối hợp với Ban chỉ đạo 127 TP xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép.

Ngày 2/12, PC15 Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15 bắt giữ lô hàng lậu có 19 thùng chứa 1.070 cây pháo bông. Ảnh: H.V.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội QLTT số 1, nơi có thể diễn ra hoạt động buôn bán pháo hiện nay là phố Hàng Mã và cổng các trường học. Để ngăn chặn việc buôn bán có thể tràn lan này, cần phải triệt tận gốc, nghĩa là QLTT phải bố trí lực lượng phối hợp với Công an xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến giáp ranh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc… không để các phương tiện lợi dụng sơ hở để vận chuyển lậu các loại pháo vào tiêu thụ tại Hà Nội.

Điển hình là Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội vừa bắt quả tang Nguyễn Tuấn Minh ở Hồng Dương, Thanh Oai đang vận chuyển 100 quả pháo ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà. Khám nhà Dương, cơ quan Công an còn thu được 65kg pháo các loại.

Làm thế nào để ngăn chặn các loại pháo biến tướng mới là điều khó hiện nay cho các lực lượng chức năng. Với các loại pháo hoa lễ hội, tuy đã bị cấm, nhưng việc sử dụng vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều tiệc cưới, hội nghị… mà chưa bị xử lý, khiến việc buôn bán, vận chuyển lại càng rầm rộ hơn.

Theo UBND thành phố Hà Nội thì Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Hà Đông và Sơn Tây  phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép trên địa bàn mình quản lý

Trần Hằng
.
.
.