Mua hàng Việt Nam là làm tăng thu nhập cho người Việt Nam

Chủ Nhật, 12/10/2014, 12:43
Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động tổ chức sáng 11/10, tại Hà Nội. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động cho thấy sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ 4 kết quả đạt được quan trọng sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động. Đó là điều chỉnh nhận thức của người dân, không phải cứ hàng ngoại là tốt, cứ hàng nội là chất lượng kém; người tiêu dùng mua hàng Việt đồng nghĩa với người sản xuất có việc làm và tăng thu nhập; quan hệ liên kết hợp tác để phát triển sản xuất hàng hóa, tạo thành chuỗi cung cấp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng; cơ chế triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động ở cấp quốc gia.

Nhấn mạnh mục tiêu của Cuộc vận động là đến năm 2020, tất cả các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, 100% tỉnh, thành phố xây dựng được kênh bán hàng Việt Nam cố định, bền vững, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần tích cực chỉ đạo và triển khai Cuộc vận động. Ban chỉ đạo Cuộc vận động phối hợp với các bộ, ngành tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức rõ việc mua hàng Việt Nam là làm tăng thu nhập cho người Việt Nam, nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam tốt. Công tác truyền thông phải định hướng cho người dân trong lựa chọn sản phẩm.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã tặng Bằng khen cho 70 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc vận động

Chu Thanh Vân
.
.
.