Mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Bảy, 28/05/2011, 16:24
Ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh Trang (trụ sở tại Thanh Hóa) về hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Với thủ đoạn thành lập công ty "ma" để mua bán hóa đơn, chỉ trong một thời gian ngắn, Tuấn đã bán ra hàng trăm hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Tháng 7/2010, Nguyễn Bá Tuấn thành lập Công ty Tuấn Quỳnh Trang, đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Thực tế, công ty của Tuấn không có một xu tiền vốn, cũng không hề có kho tàng, bến bãi như vị Giám đốc này đã kê khai khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Tiếp đó, Tuấn thuê Lê Danh Ngưu làm kế toán để cùng nhau thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT. Từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2011, Công ty Tuấn Quỳnh Trang đã mua 5 quyển hóa đơn GTGT của Chi cục Thuế TP Thanh Hóa (mỗi quyển 50 số), sau đó bán 150 số hóa đơn khống với nội dung bán các loại vật liệu xây dựng cho nhiều doanh nghiệp khác ở Thanh Hóa. Tổng giá trị "hàng ảo" là trên 9 tỷ đồng.

Các đơn vị mua hóa đơn của Công ty Tuấn Quỳnh Trang phải trả cho Tuấn từ 10-12% giá trị hàng ghi trên hóa đơn. Để hợp thức chứng từ hàng hóa đã bán ra, thông qua kế toán Lê Danh Ngưu, Tuấn liên hệ với một đối tượng ở Hải Phòng mua 6 hóa đơn GTGT khống của 2 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Phương Hóa, Công ty Hoàng Đức và 1 hóa đơn của Công ty TNHH Lam Sơn (Thanh Hóa) với tổng giá trị hàng ghi trên hóa đơn trên 9 tỷ đồng. Trong số những hóa đơn đã mua này, có doanh nghiệp chưa xuất hóa đơn bán hàng nhưng Tuấn vẫn kê hóa đơn để được khấu trừ tiền thuế đầu vào nhằm rút tiền Nhà nước.

Qua xác minh, Công an TP Thanh Hóa làm rõ 2 công ty tại Hải Phòng đã xuất hóa đơn bán hàng cho Công ty Tuấn Quỳnh Trang thực chất cũng chỉ là "công ty ma". Giống như Công ty Tuấn Quỳnh Trang, 2 công ty này không hề hoạt động kinh doanh gì, thuê giám đốc là nông dân, trả công 2 triệu đồng/tháng để làm công việc ký khống hóa đơn GTGT, bán cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Để mua được những hóa đơn GTGT này, Nguyễn Bá Tuấn khai nhận phải trả cho các công ty bán hóa đơn khống số tiền tương đương 10% trị giá hàng ghi trên hóa đơn, hiện đã trả khoảng 500 triệu đồng.

Bước đầu, cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa khởi tố Nguyễn Bá Tuấn về tội  in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước theo Điều 164a BLHS sửa đổi năm 2009, đồng thời tiếp tục làm rõ những đối tượng liên quan trong vụ án mua bán hóa đơn GTGT trái phép này

PV
.
.
.